Trang Chủ Tin tức Xét nghiệm chuẩn không khó

Xét nghiệm chuẩn không khó

21/06/2018 04:16 |

TTO - Để liên thông kết quả xét nghiệm, trang thiết bị là một trong số 12 thành tố liên quan đến quản lý chất lượng phòng xét nghiệm.

Xét nghiệm

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế), vai trò của các thiết bị xét nghiệm y học cùng các giải pháp công nghệ thông tin mới, trong bối cảnh chúng ta đang cùng thế giới bước vào cuộc cách mạng 4.0 với tự động hóa, số hóa, trí tuệ nhân tạo như hiện nay, rất quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng xét nghiệm.

Chăm sóc sức khỏe tốt bắt nguồn từ xét nghiệm chuẩn

Theo ông Tuấn, xét nghiệm chẩn đoán có một vai trò rất quan trọng, vì các quyết định lâm sàng chịu tác động bởi các kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Điều này rất quan trọng đối với sự vận hành của bất kỳ hệ thống chăm sóc sức khỏe nào. 

Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang phải đối mặt với một trong những thách thức chưa từng thấy, chẳng hạn như số lượng người bệnh đến khám ngày càng đông, lượng xét nghiệm cần nhiều hơn và tăng tính linh hoạt.

DS Nguyễn Thanh Tòng, phó giám đốc Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic, khẳng định: "Chúng ta đều cần một giải pháp xét nghiệm mới giúp các phòng xét nghiệm không phải tốn công nhiều hơn, tốn thời gian hay đòi hỏi nhiều chi phí hơn". 

Khi chất lượng xét nghiệm được tăng cường, chúng ta có thể giảm thiểu chi phí trong điều trị, giảm thiểu thời gian chờ đợi và hướng tới những chỉ định điều trị tốt hơn.

Chú ý thiết bị

Theo thống kê của cơ sở chuyên về xét nghiệm chẩn đoán, Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic TP.HCM, số lượng xét nghiệm chạy hằng ngày là 30.000 - 35.000 xét nghiệm. 

Năm 2016, số lượng bệnh nhân có nhu cầu xét nghiệm khoảng 1,2 triệu người, tương ứng tổng lượng xét nghiệm là khoảng 8,5 triệu. Danh mục xét nghiệm là trên 570 các loại test và luôn mở rộng danh mục hằng năm, hằng quý với nhiều xét nghiệm mới như ung thư, cao huyết áp...

Ngành xét nghiệm cần một loạt giải pháp cho cả thiết bị phân tích đo lường và công nghệ thông tin hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu của phòng xét nghiệm và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Mới đây, đã có một số công bố ra mắt các thiết bị xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch và huyết học thế hệ mới Alinity™, hiện đã được sử dụng rộng rãi ở châu Âu và nhiều nước khác. 

Những giải pháp sáng tạo này giúp các phòng xét nghiệm chạy hàng loạt xét nghiệm với khoảng thời gian ít hơn, giảm thiểu sai sót của con người và tăng năng suất xét nghiệm.

"Ngày nay, lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe toàn cầu ngày càng có nhiều thay đổi như dân số ngày càng gia tăng, già hóa cũng như bệnh mãn tính đang gây áp lực ngày càng cao hơn lên hệ thống y tế. 

Các phòng xét nghiệm, bệnh viện và toàn bộ hệ thống y tế nói chung đều cần kết quả chẩn đoán nhanh, chất lượng và chính xác" - ông King Hon To, phó chủ tịch Abbott chẩn đoán y khoa khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh.

Một giải pháp xét nghiệm mới kết hợp giữa kỹ thuật thiết kế và công nghệ cao đã hứa hẹn cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng những thông tin chẩn đoán và thông tin chi tiết nhanh chóng, giúp họ đưa ra những quyết định chính xác về điều trị bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Hệ thống Alinity kết hợp sinh hóa - miễn dịch chạy nhiều xét nghiệm hơn, cho kết quả nhanh hơn, trong khi chiếm diện tích sàn nhỏ hơn với công suất 665 test/h/m2.

Bên cạnh đó, hệ thống này cho phép phòng xét nghiệm linh động mở rộng trong tương lai như kết nối băng chuyền tùy diện tích và tăng mục đích sử dụng bằng kết nối thêm lên tới 4 module sinh hóa - miễn dịch và 6 module huyết học.

H HẢI YẾN - Báo tuổi trẻ