Trang Chủ Tin tức Hai cách hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ

Hai cách hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ

03/07/2018 06:20 | mẹo hay tai biến dinh dưỡng

Theo bác sĩ Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TP HCM, tập thể dục, ăn thực phẩm enzym nattokinase hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ.

Tập thể dục để ngăn ngừa xơ vữa thành mạch 

Bác sĩ Trần Chí Cường cho biết, đột quỵ có 2  dạng chính: nhồi máu não (tắc mạch) và xuất huyết não (vỡ mạch). "Cứ 6 người khỏe sẽ có một người bị đột quỵ, 10 người tai biến thì 2 tử vong, 5 tàn phế", bác sĩ nhấn mạnh. 

Người trên 40 tuổi, béo phì, mắc bệnh mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch, stress, hút thuốc lá và uống rượu bia… có nguy cơ đột quỵ cao. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động cộng hưởng của các mảng xơ vữa và cục máu đông bên trong lòng mạch. 

Mảng xơ vữa được tạo thành bởi chất béo, cholesterol và các chất khác bám trên thành mạch. Chúng làm cho lòng mạch hẹp lại, cản trở vận chuyển máu lên não. Lâu ngày, thành mạch có thể xơ vữa đến mức chai cứng, dễ vỡ, dễ xuất huyết.  

Ngăn ngừa đột ngụy_01

 

Bác sĩ cho rằng, để ngăn hình thành và tiêu hủy mảng xơ vữa, mỗi người nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 lần mỗi tuần, tăng dần từ cường độ thấp đến cao. Ngoài ra, người có nguy cơ đột quỵ cần hạn chế ăn dầu mỡ và nội tạng nhiều cholesterol, giảm cân nếu béo phì, không hút thuốc lá, ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh stress kéo dài... 

Mỗi người nên kiểm tra huyết áp, đường huyết và mỡ máu định kỳ, giúp phát hiện sớm nguy cơ xơ vữa động mạch và điều trị kịp thời. Với người cao huyết áp, cần giữ được mức mục tiêu 140/90 mmHg để phòng ngừa tai biến. Phụ nữ nên thận trọng khi dùng thuốc tránh thai chứa nội tiết tố estrogen và progestin làm tăng các yếu tố đông máu và nguy cơ đột quỵ. 

Bổ sung thực phẩm có tác dụng làm tan cục máu đông 

Bác sĩ Cường cho biết: "Cục máu đông (còn gọi là huyết khối) được xác định là nguyên nhân gây ra 80% các ca đột quỵ, nếu chúng gặp phải mảng xơ vữa đủ lớn, nguy cơ tai biến gần như 100%”.

Ngăn ngừa đột ngụy_02

Cục máu đông hình thành tại chỗ đứt tay, giúp cầm máu ngăn chảy ra ngoài, bảo vệ cơ thể. Song nếu hình thành bên trong lòng mạch, sẽ làm tắc nghẽn máu đến não và cơ quan khác. Theo phản ứng sinh học, cơ thể sẽ tiết ra enzyme plasmin nội sinh làm tan máu đông. Song nếu cục máu đông quá lớn, enzyme plasmin tiết ra không đủ, bệnh nhân sẽ đột ngột, đi đứng khó khăn, mờ mắt, đau đầu, sau đó ngã quỵ.  

Để ngăn hình thành và làm tan cục máu đông, bác sĩ khuyên, mỗi người nên ăn nhiều cá chứa omega-3, nho và chuối giàu kali, trà lá sen giảm mỡ máu, đậu tương lên men, các thực phẩm chứa enzym nattokinase để làm tan cục máu đông.  

Theo Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA), enzym nattokinase có thể tác động trực tiếp lên tơ huyết (sợi fibrin làm đông máu), khiến chúng tan ra, chống hình thành cục máu đông và giảm độ nhầy máu. Trên thế giới, có khoảng 20 nghiên cứu đã chứng minh enzym nattokinase có khả năng tiêu hủy huyết khối mạnh và hữu hiệu gấp 4 lần enzym plasmin trong cơ thể.  

Ngọc Thi  - suckhoe.vnexpress.net