Trang Chủ Tin tức WHO thông báo dừng thử nghiệm thuốc sốt rét trị COVID-19

WHO thông báo dừng thử nghiệm thuốc sốt rét trị COVID-19

18/06/2020 01:51 | COVID-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo dừng sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine trong chương trình thử nghiệm điều trị bệnh COVID-19 của WHO tại nhiều nước.

WHO thông báo dừng thử nghiệm thuốc sốt rét trị COVID-19 - Ảnh 1.

Một dược sĩ cầm lọ thuốc dexamethasone tại Bệnh viện Erasme ở Brussels, Bỉ ngày 16-6-2020 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của WHO giải thích quyết định dừng thử nghiệm này sau khi các kết quả thử nghiệm khác với thuốc hydroxychloroquine đã không mang lại hiệu quả điều trị.

"Nhánh nghiên cứu thuốc hydroxychloroquine trong thử nghiệm SOLIDARITY đã dừng lại", chuyên gia Ana Maria Henao-Restrepo của WHO phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17-6.

Việc WHO tuyên bố dừng chương trình thử nghiệm thuốc sốt rét điều trị bệnh nhân COVID-19 diễn ra đúng một ngày sau khi các nhà khoa học ở Anh thông báo các kết quả thử nghiệm tích cực trong việc dùng thuốc kháng viêm dexamethasone trong điều trị các ca bệnh COVID-19 nguy kịch.

Cũng tại cuộc họp báo ngày 17-6, ông Mike Ryan, quan chức của WHO, nhấn mạnh một điều vô cùng quan trọng trong vấn đề này là "thuốc dexamethasone dành cho những người bệnh COVID-19 bị nặng và nguy kịch, cũng là những người có thể hưởng lợi rõ ràng từ loại thuốc này".

Ông Ryan lưu ý liên quan tới hiệu quả thực sự của dexamethasone vẫn cần có thêm các dữ liệu khoa học đầy đủ để đánh giá.

Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 "vẫn đang tăng nhanh" tại nhiều khu vực trên thế giới, song Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho rằng lúc này đã có "những mầm xanh hi vọng" trong cuộc chiến của nhân loại với virus corona.

Ông Tedros cũng nói việc các kết quả thử nghiệm lâm sàng ban đầu cho thấy loại thuốc phổ biến và rẻ tiền dexamethasone có thể cứu sống nhiều người bệnh nguy kịch là một "tin rất đáng mừng".

Kết quả thử nghiệm sơ bộ của nhóm khoa học Anh công bố ngày 16-6 cho thấy thuốc dexamethasone, được sử dụng từ những năm 1960 để giảm viêm trong các bệnh như viêm khớp, giúp giảm khoảng 1/3 tỉ lệ tử vong ở những người bệnh COVID-19 bị nặng hoặc nguy kịch phải dùng máy thở hoặc hỗ trợ thở oxy.

Các chuyên gia WHO cũng nói họ hi vọng có thể sớm đưa ra những khuyến cáo liên quan tới việc sử dụng thuốc dexamethasone.

D. Kim Thoa