Trang Chủ Tin tức WHO cảnh báo dùng kháng sinh chữa COVID-19 sẽ giết nhiều người hơn

WHO cảnh báo dùng kháng sinh chữa COVID-19 sẽ giết nhiều người hơn

02/06/2020 02:16 | cảnh báo COVID-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo việc tăng cường sử dụng kháng sinh để điều trị COVID-19 sẽ gây tình trạng kháng thuốc và hậu quả là dẫn đến nhiều ca tử vong hơn.

WHO cảnh báo dùng kháng sinh chữa COVID-19 sẽ giết nhiều người hơn - Ảnh 1.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Phát biểu ngày 1-6, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đã ghi nhân "một số lượng đáng lo ngại" các trường hợp kháng thuốc kháng sinh trong việc điều trị COVID-19. Thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị việc nhiễm khuẩn thứ phát ở bệnh nhân COVID-19.

"Đại dịch COVID-19 đang làm tăng việc sử dụng kháng sinh. Như vậy sẽ dẫn đến tỉ lệ kháng thuốc cao hơn, ảnh hưởng đến gánh nặng từ dịch bệnh và số người chết trong và sau dịch", Hãng tin AFP dẫn lời ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva, Thụy Sĩ.

Theo WHO, chỉ một số ít bệnh nhân COVID-19 cần kháng sinh và tổ chức này đã ra hướng dẫn không sử dụng kháng sinh đối với bệnh nhân COVID-19 hoặc những người bệnh nhẹ nếu không có nghi ngờ nhiễm khuẩn.

Trong khi đó, các chuyên gia của WHO cho biết không có dấu hiệu virus corona chủng mới suy yếu như đánh giá của các chuyên gia Ý. Cuối tuần qua, giáo sư Alberto Zangrillo tại Bệnh viện San Raffaele ở Lombardy (Ý) nói rằng virus corona "không còn tồn tại về lâm sàng". Thông thường virus sẽ biến đổi và thích ứng khi lây lan.

Tuy nhiên, nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove và một số chuyên gia về virus, bệnh truyền nhiễm cho rằng tuyên bố của ông Zangrillo không có bằng chứng khoa học.

"Xét về khả năng truyền nhiễm, không có gì thay đổi, về tính nghiêm trọng, không có gì thay đổi", bà Van Kerkhove nhận xét.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anh Martin Hibberd cũng khẳng định các nghiên cứu lớn về sự biến đổi di truyền của virus corona chủng mới không cho thấy chủng virus này đang suy yếu.

Trần Phương