Trang Chủ Tin tức Vì sao TP.HCM chưa xét nghiệm diện rộng như Hà Nội?

Vì sao TP.HCM chưa xét nghiệm diện rộng như Hà Nội?

01/04/2020 03:49 | COVID-19

Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM chưa thể thực hiện xét nghiệm diện rộng do chưa đủ số lượng bộ xét nghiệm đạt chuẩn cần thiết.

Vì sao TP.HCM chưa xét nghiệm diện rộng như Hà Nội? - Ảnh 1.

Ngày 31-3, Hà Nội lập các trạm test nhanh COVID-19 tại một số phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, sau 10 phút người dân nhận được kết quả - Ảnh: Nam Trần

Theo một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, dù rất muốn sớm được thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng, như đã bắt đầu tiến hành ở thủ đô Hà Nội, nhưng đến thời điểm hiện tại TP.HCM chưa thể thực hiện được do chưa đủ số lượng bộ xét nghiệm đạt chuẩn cần thiết.

Một giải pháp được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh là kể từ ngày 30-3 đến 15-4, mọi hành khách vào TP.HCM tại sân bay, ga tàu, bến xe, chốt kiểm soát tại các cửa ngõ đường bộ đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe... 

Riêng với người nhập cảnh từ ngày 8-3 chưa được cách ly tập trung và người đến từ các tỉnh thành có dịch của Việt Nam theo công bố của Bộ Y tế (Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Quảng Ninh...) sẽ lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán COVID-19.

Đồng thời áp dụng cách ly tập trung đối với người đến từ tỉnh thành có dịch của Việt Nam hoặc người có liên quan đến các ca bệnh xác định (nếu phát hiện được), những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở đưa ngay vào cơ sở y tế.

Tính đến 8h sáng nay 1-4, TP.HCM ghi nhận 49 ca COVID-19, trong đó 12 ca đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Cần Thơ: xin hỗ trợ test xét nghiệm nhanh

Để tăng cường công tác chống dịch, Sở Y tế Cần Thơ đã có công văn đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ 10.000 bộ test xét nghiệm, 100.000 khẩu trang y tế và 2.000 bộ đồ bảo hộ chống dịch; một số trang thiết bị như: máy thở, bơm tiêm tự động... cho các lực lượng chống dịch của TP.

Khi có các test xét nghiệm nhanh, có thể sẽ triển khai trước tại 6 chốt kiểm tra y tế ở cửa ngõ TP: vòng xoay cầu Đầu Sấu (quận Ninh Kiều); bến xe khách Cần Thơ, đường dẫn cầu Cần Thơ (quận Cái Răng); trạm thu phí đường bộ (quận Ô Môn) và cửa ngõ vào trung tâm quận Thốt Nốt. (T. Lũy)

Vì sao TP.HCM chưa xét nghiệm diện rộng như Hà Nội? - Ảnh 3.

Đồ họa: Ngọc Thành

Hoàng Lộc