Trang Chủ Tin tức Vì sao nói chủng mới virus corona ở Trung Quốc bất thường?

Vì sao nói chủng mới virus corona ở Trung Quốc bất thường?

17/02/2020 03:17 | COVID-19

Chủng mới virus corona gây dịch COVID-19 hiện nay được giới chuyên gia đánh giá là một chủng bất thường và có nhiều câu hỏi liên quan tới chủng virus này tới nay chưa được giải đáp rõ ràng.

Theo đài CNN (Mỹ), giới chuyên gia cho rằng chủng mới virus corona (SARS-CoV-2) được đánh giá là bất bình thường vì nhiều lý do. Đầu tiên, khoa học tin rằng chủng virus này đã lây lan từ một loài vật khác sang người, đây là một tình huống hiếm xảy ra.

Kế nữa, chủng virus corona mới đang hoành hành tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) lại là chủng có thể lây nhiễm từ người sang người, đây lại là trường hợp hiếm xảy ra hơn nữa.

Hình ảnh chủng mới virus corona gây dịch COVID-19 (màu cam) dưới kính hiển vi - Ảnh: AP

Một người nhiễm bệnh thậm chí còn có thể không có biểu hiện triệu chứng bệnh sau 14 ngày phơi nhiễm virus mới. Khoảng thời gian từ 2-14 ngày cho tới nay vẫn là khoảng thời gian ủ bệnh được khuyến cáo của giới y khoa thế giới.

Thực tế này là đặc biệt đáng lo ngại vì nó cho thấy nguy cơ chủng mới virus corona có thể lây nhiễm ngay cả khi người mang mầm bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng bệnh.

Những triệu chứng bệnh phổ biến nhất ở người bệnh bị COVID-19 gồm sốt, ho, sổ mũi, đau họng, khó thở. "Tình trạng bệnh có thể nặng hơn với một số người và có thể dẫn tới viêm phổi hoặc khó thở", Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

"Hiếm gặp hơn, bệnh này có thể gây tử vong. Những người già, những người đã có sẵn các bệnh tật khác trong người (như tiểu đường và tim mạch) có vẻ là những người dễ bị biến chứng nặng hơn khi nhiễm phải virus corona chủng mới", cũng theo khuyến cáo.

Trong diễn biến liên quan, theo đài ABC, tới nay giới chuyên gia quốc tế vẫn chưa hiểu những thay đổi trong phương pháp thống kê số ca nhiễm SARS-CoV-2 của Trung Quốc cho thấy dịch bệnh COVID-19 tại đây đang diễn biến xấu đi hay tốt hơn.

Nhìn chung, theo bác sĩ John Wiesman, người đứng đầu cơ quan y tế bang Washington (Mỹ), nơi xác nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên của Mỹ, cho rằng để phòng ngừa bệnh COVID-19, công chúng "nên áp dụng những cách phòng ngừa như đã áp dụng với bệnh cúm mùa".

Ngoài ra mọi người cũng cần rửa tay sạch thường xuyên với xà bông và nước trong ít nhất 20 giây. WHO cũng khuyến cáo mọi người nên đứng xa ít nhất 2m với ai đó nghi nhiễm bệnh.

Đỗ Dương