Trang Chủ Tin tức Vệ sinh mũi đúng cách giúp giảm bệnh đường hô hấp

Vệ sinh mũi đúng cách giúp giảm bệnh đường hô hấp

11/12/2018 04:53 | tai mũi họng

Vệ sinh mũi giúp loại bỏ vi khuẩn, làm thông thoáng đường thở, phòng ngừa các bệnh cảm cúm, sổ mũi, viêm mũi xoang.

Trung bình mỗi ngày, một người hít thở khoảng 10.000 lít không khí. Vào lúc thời tiết giao mùa, chuyển đông, không khí rất lạnh và khô, chức năng chính của mũi là làm ấm và ẩm không khí trước khi đưa vào phổi. Ngoài ra, nó còn như một lớp màng lọc bụi bẩn, virus gây bệnh có trong không khí. Mũi rất nhạy cảm, phản ứng với sự thay đổi nhiệt độ, các phần tử trong không khí, vì vậy vệ sinh mũi đúng cách sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và cung cấp độ ẩm, làm thông thoáng đường thở, bảo vệ niêm mạc mũi.

Ngoài ra, vệ sinh mũi cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh hô hấp, tai mũi họng do không khí ô nhiễm. Báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) được thực hiện bởi Đại học Yale (Mỹ) xếp Việt Nam trong 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Bệnh lý hô hấp và tai mũi họng đứng đầu danh sách 5 loại bệnh có số người mắc cao nhất nước ta. Tiếp theo là bệnh lý do sinh đẻ và sau đẻ, bệnh hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh.

Vệ sinh mũi đúng cách giúp giảm bệnh đường hô hấp

Vệ sinh mũi đúng cách

Theo ghi nhận của các bác sĩ lâm sàng về nhi khoa và dị ứng, miễn dịch thuộc Đại học Y khoa Georgetown (Mỹ), những người có thói quen rửa mũi đúng cách, trung bình chỉ mắc 8 lần nhiễm trùng xoang mỗi năm, giảm xuống 3 lần so với trước khi họ dùng biện pháp này.

Nước muối là biện pháp vệ sinh mũi quen thuộc, có khả năng sát trùng, rửa trôi các chất gây dị ứng (bụi, phấn hoa...) giúp thông thoáng mũi, loãng chất nhờn đặc, sạch hốc mũi, tránh ứ đọng dịch nhầy và đờm mủ. 

Ngoài sử dụng nước muối sinh lý, vệ sinh mũi hàng ngày có thể sử dụng nước biển sâu. Theo các chuyên gia thuộc Trung tâm Năng lượng đại dương và Viện Công nghệ quốc tế Malaysia - Nhật Bản (Đại học Teknologi Malaysia), nước biển sâu thường được lấy từ độ sâu 400m trở lên và có độ tinh khiết cao, giàu khoáng chất bao gồm magiê, canxi, kali, crom, bạc, mangan, đồng, selen, kẽm...

Các chế phẩm từ nước biển sâu mang lại lợi ích bảo vệ sức khỏe và được sử dụng như một giải pháp trong điều trị hỗ trợ sau phẫu thuật, bệnh viêm xoang. Đây cũng là một trong những giải pháp phòng ngừa các bệnh đường hô hấp và các bệnh liên quan đường hô hấp khác dựa trên khoáng chất, các nguyên tố vi lượng trong nước biển sâu. 

Vệ sinh mũi đúng cách giúp giảm bệnh đường hô hấp

Thực hành vệ sinh mũi tốt, bao gồm sử dụng dung dịch xịt mũi từ nước biển sâu tự nhiên, sẽ giúp góp phần ngăn ngừa bệnh tật do thời tiết nhờ đặc tính sát khuẩn, kháng viêm, chống dị ứng, làm se niêm mạc mũi, phục hồi lại độ ẩm... Mỗi ngày chỉ cần 2 lần, mỗi lần 3 nhát xịt vào mũi sẽ giúp dự phòng, làm sạch và loại bỏ các tác nhân gây bệnh ở vị trí xa nhất của khoang mũi. Từ đó giúp làm thông thoáng đường hô hấp, cải thiện chức năng hô hấp và các bệnh liên quan đến đường hô hấp, mũi xoang.

Hoài Nhơn - suckhoe.vnexpress.net