Trang Chủ Tin tức Uống thuốc bột không tên, bé gái 4 tháng sùi bọt mép, co giật toàn thân

Uống thuốc bột không tên, bé gái 4 tháng sùi bọt mép, co giật toàn thân

19/05/2020 04:39 | cảnh báo

Bé 4 tháng tuổi vào Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ do co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, chân duỗi cứng... vì ngộ độc thuốc. Trước đó, bé uống 2 gói thuốc bột màu vàng không có tên thuốc, không rõ nguồn gốc.

Uống thuốc bột không tên, bé gái 4 tháng sùi bọt mép, co giật toàn thân - Ảnh 1.

Loại thuốc bột màu vàng không rõ nguồn gốc mà bé bị ngộ độc sau 2 ngày sử dụng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Phú Thạch, người điều trị cho bệnh nhi, cho biết bé vào viện lúc 23h ngày 15-5 sau khi sơ cứu ở tuyến dưới.

Qua khai thác bệnh sử, gia đình cho biết trước khi vào viện 10 ngày, bé đi ngoài phân lỏng, gia đình đưa bé đi khám tại phòng khám tư nhân và được kê đơn 2 túi thuốc bột màu vàng không có tên thuốc và nguồn gốc.

Uống thuốc bột không tên, bé gái 4 tháng sùi bọt mép, co giật toàn thân - Ảnh 2.

"Hướng dẫn sử dụng" loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ mà phòng khám lang băm này đã kê cho em bé 4 tháng tuổi - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Gia đình cho biết trước đây chị gái của bé có biểu hiện tương tự và cũng được uống loại thuốc này. Tuy nhiên khi bé gái 4 tháng dùng thuốc này 2 ngày thì xuất hiện tình trạng li bì, tối 15-5 trẻ bắt đầu co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng...

Gia đình lập tức đưa trẻ đến cơ quan y tế địa phương và được sơ cứu trước khi chuyển đến Trung tâm sản nhi. Khi nhập viện, bác sĩ Thạch cho biết phản xạ của bé rất chậm, thở và nhịp tim chậm, đồng tử 2 bên co nhỏ. Chẩn đoán các yếu tố cho thấy bé ngộ độc thuốc.

Các bác sĩ đã điều trị tích cực trong 3 ngày vừa qua để cứu bé khỏi tình trạng nguy hiểm. Ban đầu bé bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường tiết niệu và cần điều trị theo phác đồ nhiễm khuẩn đường tiết niệu, không phải bệnh lý tiêu chảy thông thường.

Qua chụp X-quang gói thuốc thấy có hình ảnh cản quang. Bác sĩ Thạch khuyến cáo các gia đình có con bị bệnh cần đưa con đến cơ sở y tế uy tín, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho con, không áp dụng đơn thuốc của bé khác có dấu hiệu tương tự, không sử dụng thuốc không nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, thành phần...

L. Anh