Trang Chủ Tin tức Ung thư, tim mạch, đái tháo đường… chiếm 80% trường hợp tử vong tại Việt Nam

Ung thư, tim mạch, đái tháo đường… chiếm 80% trường hợp tử vong tại Việt Nam

08/11/2019 02:19 | ung thư tiểu đường tim mạch

Các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính…đang chiếm 70% gánh nặng bệnh tật và chiếm 80% các trường hợp tử vong tại Việt Nam.

Thông tin trên vừa được công bố tại hội nghị tổng kết dự án "Cộng đồng vì trái tim khỏe" do Sở Y tế TP.HCM thực hiện, với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức phi lợi nhuận PATH và Quỹ Novartis tổ chức ngày 7-11.

Từ năm 2016 đến nay, dự án "Cộng đồng vì trái tim khỏe" triển khai chương trình đo và theo dõi tình hình điều trị tăng huyết áp cho người dân tại 16 phường thuộc Q.8, Q.12, Q.Gò Vấp, Q.Thủ Đức.

Các điểm đo huyết áp miễn phí được đặt tại các tổ dân phố, nhà người dân, chợ, quán cà phê, tiệm làm móng… giúp người dân chủ động kiểm tra huyết áp của mình.

Kết quả sau 3 năm triển khai, có 58% người dân trên 40 tuổi tại 4 quận được sàng lọc bệnh tăng huyết áp, 63% người tăng huyết áp biết trị số huyết áp của mình.

Đặc biệt có 16.455 người được chẩn đoán bị tăng huyết áp, trong đó có gần 12.000 người được chuyển gửi điều trị tại các cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khẳng định dự án đã đạt được mục tiêu tăng cường hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và quản lý tăng huyết áp dựa vào cộng đồng phù hợp với thực tế.

Điểm thành công nhất của dự án này là huy động được lực lượng tư nhân, các doanh nghiệp xã hội tham gia để tăng khả năng tiếp cận cho người dân, giảm tải cho hệ thống y tế công lập.

Theo ông Trương Đình Bắc - phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), kết quả đạt được từ dự án này là tiền đề để Bộ Y tế phát triển mô hình quản lý bệnh không lây dựa vào cộng đồng.

Mục tiêu đến năm 2025 là 95% số trạm y tế xã, phường ở nước ta phải quản lý được tất cả các bệnh không lây nhiễm.

Thống kê hiện nay của Cục Y tế Dự phòng cho thấy các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính…đang chiếm 70% gánh nặng bệnh tật, chiếm 80% các trường hợp tử vong tại Việt Nam.

HOÀNG LỘC