Trang Chủ Tin tức Trời lạnh khiến cúm, bệnh hô hấp ở trẻ em tăng mạnh

Trời lạnh khiến cúm, bệnh hô hấp ở trẻ em tăng mạnh

10/12/2019 02:36 | khoa nhi cảnh báo

Những ngày gần đây không chỉ miền Bắc lạnh mà miền Nam, tại TP.HCM tiết trời cũng se lạnh như Đà Lạt. Các bệnh nhi mắc cúm, bệnh hô hấp gia tăng, tiêu chảy do virút cũng đáng lưu ý.

Nhiều trẻ vào viện ngày 9/12 - Ảnh: X.MAI

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 9-12, bác sĩ Đỗ Thiện Hải - Trung tâm bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội) - cho hay những ngày miền Bắc lạnh tăng cường, bệnh nhi mắc cúm A bắt đầu vào viện nhiều, đặc biệt trong những ngày cuối tuần vừa qua.

Bệnh đặc trưng tăng

Theo bác sĩ Hải, hiện có 40-60 bệnh nhân đang điều trị tại khoa là bệnh nhi mắc cúm, đa số các cháu có bệnh cảnh nền như rối loạn chuyển hóa, viêm phổi mãn tính kéo dài, tim bẩm sinh... nên khi có thêm bệnh cúm biểu hiện bệnh nặng lên rất nhiều.

"Các cháu mắc cúm đang chiếm 1/3 bệnh nhi điều trị tại khoa chúng tôi, trong khi những thời điểm trước đó có khi không có bệnh nhi cúm nào nằm viện. Đây là bệnh đặc trưng của mùa đông xuân nên số các cháu mắc bệnh còn có thể gia tăng trong những ngày tới. Khoa chúng tôi cũng đang tiếp nhận một số bệnh nhi mắc sởi, quai bị, cũng là bệnh mùa đông xuân, lây qua đường hô hấp" - bác sĩ Hải cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam - trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội - cho hay bệnh lý hô hấp vẫn chiếm một tỉ lệ đáng kể trong số các bệnh nhi đang điều trị tại khoa. Theo bác sĩ Nam, đây vẫn chưa là thời điểm lạnh nhất trong năm ở miền Bắc, nên những ngày tới, cha mẹ chú ý đề phòng bệnh hô hấp, bệnh tiêu chảy do virút ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi là nhóm tuổi sức đề kháng còn yếu. 

Với người già, các bác sĩ hướng dẫn không nên đi tập thể dục quá sớm hoặc quá muộn, đề phòng đột quỵ trong trường hợp đột ngột ra khỏi chăn ấm để đến nhà vệ sinh trong đêm. Người cao tuổi cũng nên chú ý không nên tắm và gội cùng thời điểm, tránh để cơ thể quá lạnh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đặc biệt lưu ý trẻ nhỏ

Trẻ mắc bệnh hô hấp cũng đang gia tăng tại TP.HCM do lạnh. Ghi nhận tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện Nhi Đồng 2 ngày 9-12, nhiều trẻ được phụ huynh cho mặc áo ấm, đầu đội mũ len, hai bàn chân và tay bao tất cẩn thận để giữ ấm cơ thể. Bé L.H.B. được mẹ đưa vào viện khám, mẹ bé cho hay những ngày gần đây bé B. có biểu hiện ho, sổ mũi, hắt xì khi về đêm.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, ông Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc bệnh viện - cho biết thời tiết trở lạnh, số bệnh nhi đến khám và điều trị các bệnh lý đường hô hấp, hen suyễn, viêm tiểu phế quản, viêm thanh quản cấp tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhóm trẻ dưới 2 tuổi chiếm tỉ lệ mắc bệnh cao nhất so với các nhóm tuổi còn lại.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn - trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - cho biết hiện đang là cuối mùa của bệnh hô hấp, bệnh đúng ra phải có xu hướng giảm nhưng những ngày gần đây, do thời tiết chuyển lạnh rõ khiến số lượng bệnh nhi nhập viện có dấu hiệu gia tăng trở lại. Số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp nhập viện khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 tăng 10-20%. Phần lớn bệnh nhi nhập viện điều trị tại khoa dưới 2 tuổi. Tuổi càng nhỏ, mắc bệnh càng nặng.

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, hai nhóm bệnh chính mà trẻ thường mắc phải khi thời tiết chuyển lạnh là các bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính như viêm hô hấp trên, viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, viêm phổi, các bệnh dị ứng đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng, hen suyễn. Đặc biệt, thời tiết chuyển lạnh cũng là điều kiện thuận lợi để trẻ em mắc bệnh cúm.

Trong những ngày trở lạnh này, các bác sĩ lưu ý cha mẹ cần mặc đủ ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ ra ngoài trời. Nên chích ngừa cúm, chích văcxin để phòng ngừa phế cầu cho trẻ. Cho trẻ uống nhiều nước để tránh hiện tượng mất nước, ăn nhiều rau, trái cây để có nhiều vitamin. Không nên cho trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, tiếp xúc với người mắc bệnh về hô hấp.

Dễ khởi phát bệnh hen

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, với những trẻ mắc bệnh hen suyễn, cơn hen dễ khởi phát khi thời tiết trở lạnh như hiện nay.

Để đề phòng trẻ mắc bệnh trong thời tiết chuyển lạnh, bác sĩ Tiến khuyến cáo phụ huynh cần giữ ấm cơ thể trẻ, đặc biệt là hai bàn chân và tay. Khi về trưa có nắng ấm hay trẻ chơi đùa bị toát mồ hôi cần cởi áo ấm cho thoáng.

Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống phù hợp, cân bằng chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Tránh để trẻ tiếp xúc những yếu tố gây kích thích như phấn hoa, thú nhồi bông, chó mèo, khói thuốc lá, bụi...

Riêng đối với trẻ mắc bệnh hen suyễn, cần trang bị thuốc dự phòng do chính các bác sĩ chuyên khoa hô hấp thăm khám và kê toa.

Các thực phẩm làm ấm cơ thể

Các loại thịt như thịt bò, thịt trâu, thịt bê, sườn heo, thịt gà, các loại cá có hàm lượng các chất protein và cacbon hydrat dồi dào, đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nhiệt lượng, giúp bổ thận tráng dương, lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu, từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người chống rét kém và thường xuyên cảm thấy "lạnh giá" là do cơ thể thiếu muối vô cơ. Các loại rau dạng sợi và củ như ngó sen, cà rốt, su hào, khoai môn, khoai tây, rau bí, cải ngọt, súp lơ... rất giàu hàm lượng muối vô cơ này.

Ngoài ra, trái cây như quýt, đu đủ, cam, nho, lê... cũng là những loại không thể thiếu cho việc thúc đẩy hệ miễn dịch. Để tăng cường hệ thống miễn dịch, hãy ăn nhiều chất chứa beta carotene có trong các loại rau lá xanh như xà lách, súp lơ, cải xanh, cải xoăn...

Các loại gia vị: gừng, tỏi, tiêu, ớt, quế, hành, hạt thìa là là các gia vị, vừa chứa nhiều vitamin A và C. Các gia vị cay này là vị thuốc hữu hiệu làm ấm nóng cơ thể, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa cảm cúm trong mùa đông. Tỏi được ví như là loại "kháng sinh tự nhiên" giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nguy cơ mắc các chứng bệnh do virút và vi khuẩn tấn công.

Các loại hạt vừng, hạnh nhân, bí ngô, đậu phộng cũng có khả năng mang đến hơi ấm. Mật ong, nghệ tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả việc giữ ấm cho cơ thể. - BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

L.ANH - THÙY DƯƠNG - XUÂN MAI