Trang Chủ Tin tức Thương lái đang thu gom 'thần chết' sâu ban miêu

Thương lái đang thu gom 'thần chết' sâu ban miêu

28/08/2019 02:37 | cảnh báo

Đã có một bé 10 tuổi bị bỏng rát, lở loét quanh cổ phải cấp cứu và hàng chục người ngộ độc nặng do loài sâu ban miêu mà thương lái hiện đang thu gom ở nhiều vùng.

Bệnh nhân ngộ độc sâu ban miêu điều trị tại Trung tâm Chống độc - Ảnh: BVCC

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa cảnh báo nguy cơ ngộ độc loài sâu ban miêu, hiện đang được thương lái thu gom.

Gần đây nhất, ngày 20-8, một trẻ 10 tuổi là A Ngãi (ở tỉnh Kon Tum) và hai bạn khác đi bắt sâu ban miêu bán được 10.000 đồng, nhưng sau đó A Ngãi bị lở loét, bỏng rát quanh cổ, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi.

Theo ông Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm Chống độc, trong vòng vài năm gần đây, trung tâm đã tiếp nhận hàng chục ca ngộ độc nặng do sâu ban miêu, 2 trong đó đã tử vong. Đây là bệnh lý dễ tử vong do hầu hết bác sĩ cấp cứu ban đầu gặp khó khăn do tiếp xúc với loại ngộ độc này.

"Độc tố của sâu ban miêu là cantharidin rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu. Trên thế giới cho đến nay chưa có phác đồ điều trị hiệu quả" - ông Nguyên cho biết.

Thương lái đang thu gom thần chết sâu ban miêu - Ảnh 2.

Một loài sâu ban miêu - Ảnh: BVCC

Ông Nguyên mô tả sâu ban miêu còn có tên là manh trùng, ban manh, ban mao, là loại sâu cánh cứng, màu xanh lục biếc, dài 15-20mm, ngang 4-6mm, đầu hình tim có rãnh dọc ở giữa, thân có chỗ thắt lại, phía trên 2 cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt, hoặc thân màu vàng với các điểm, các dải ngang màu đen.

Trung tâm Chống độc cho biết gần đây có thương lái đi thu mua sâu đậu, bọ cánh cứng, thực chất là sâu ban miêu, cảnh báo nguy cơ ngộ độc cho nhiều người.

Theo ông Nguyên, hầu hết các trường hợp ngộ độc ghi nhận gần đây đều tử vong. Trung tâm có cứu sống được 1 người nhưng sau này xuất hiện nhiều biến chứng như suy thận, viêm phổi, viêm gan với chi phí điều trị nặng nề.

Trung tâm cũng từng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc do ăn sâu ban miêu rang, sau ăn 30 phút nôn ra dịch máu.

Để tránh những nguy cơ tương tự, ông Nguyên chia sẻ ngoại trừ một vài loại sâu đã được chứng minh là có thể dùng làm thực phẩm như nhộng tằm, tuyệt đối không nên ăn bọ xít, các loại sâu hoặc sử dụng làm vị thuốc. Khi đi bắt sâu cần được trang bị bảo hộ lao động.

L.ANH