Trang Chủ Tin tức Thuốc nhuộm tóc rởm có thể khiến bạn mang bệnh tật

Thuốc nhuộm tóc rởm có thể khiến bạn mang bệnh tật

30/07/2018 07:20 | cảnh báo

Chị Thanh Phương ở TP HCM sử dụng thuốc nhuộm mua tại chợ, da đầu xuất hiện nhiều mảng đỏ, nổi mụn nước li ti vùng chân tóc.

Qua một đêm, khuôn mặt chị sưng húp, ngứa và nóng rát. Đến bệnh viện khám, chị Phương được bác sĩ chẩn đoán là viêm da dị ứng do thuốc nhuộm tóc.

Một trường hợp khác là chị Hoài 33 tuổi, mua tuýp thuốc để nhuộm tóc tại nhà vì thấy vỏ hộp đẹp, có tem và nhãn mác bằng tiếng Anh. “Tôi thấy bao bì đầy đủ thông tin nên yên tâm mua. Nhưng sau khi nhuộm thì màu loang lổ, tóc xơ cứng, ngứa và nhiều gàu”, chị Hoài chia sẻ.

Thuốc nhuộm tóc được bày bán nhiều tại các chợ, mẫu mã và giá cả đa dạng. Sản phẩm được ghi xuất xứ từ nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Đức..., giá từ 80.000 đến 350.000 đồng một chai.

Hầu hết người bán hàng quảng bá thuốc an toàn với người dùng, hàng đảm bảo chất lượng và tóc lên màu chuẩn đẹp sau khi nhuộm. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo nên đọc kỹ thành phần và hướng dẫn sử dụng trên bao bì khi lựa chọn thuốc nhuộm.  

Thuốc nhuộm tóc rởm có thể khiến bạn mang bệnh tật

Theo bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, người dùng nên tìm hiểu kiến thức cơ bản khi mua thuốc, nhất là loại được quảng bá là nhuộm tóc siêu tốc và không rõ nguồn gốc. 

Các thành phần trong thuốc nhuộm thường làm tóc khô, mất độ bóng, dễ gãy rụng và gây viêm chân tóc. Ngoài ra, da đầu có thể bị viêm da tiếp xúc biểu hiện là các mảng đỏ, tróc vảy, phù nề, nổi mụn nước. Thuốc nhuộm kém chất lượng còn gây tình trạng viêm da dị ứng lan rộng ở những vùng da không tiếp xúc thuốc nhuộm như trán, cổ, mí mắt, má...

"Người dùng có thể mắc phải những bệnh nguy hiểm hơn như ung thư bàng quang, ung thư hệ tạo máu, u não do tiếp xúc thuốc nhuộm. Nguy cơ càng tăng khi thuốc nhuộm càng sậm màu", bác sĩ nhấn mạnh.

Để tránh nguy cơ tổn hại sức khỏe, bác sĩ Thanh khuyên người dùng nên chọn những nhãn hiệu thuốc nhuộm tóc uy tín, có thành phần từ thiên nhiên. Khoảng cách giữa hai lần nhuộm ít nhất là sáu tháng một lần. Người lớn tuổi có sức đề kháng yếu và hay mắc các bệnh mạn tính, cần lưu ý khi sử dụng thuốc nhuộm đen tóc.

Trước khi nhuộm nên thử thuốc bằng cách chấm một ít lên vùng da sau tai rồi để khoảng hai ngày, nếu cơ thể không có phản ứng thì thuốc nhuộm đó không gây dị ứng. Khi nhuộm, bắt buộc phải dùng găng tay, tránh để thuốc dính vào chân tóc. 

Ngoài ra, bạn nên hấp dầu, sử dụng dầu gội có thành phần dưỡng ẩm cho da và tóc, chống nắng bằng cách đội nón sậm màu, che phủ tóc khi đi nắng. Chế độ ăn uống, sinh hoạt cần hợp lý để duy trì mái tóc bóng khỏe.

Cẩm Anh - suckhoe.vnexpress.net