Trang Chủ Tin tức Thuốc lá điện tử có hại ra sao?

Thuốc lá điện tử có hại ra sao?

02/06/2020 02:05 | cảnh báo

Thời gian gần đây, nhiều người hút thuốc lá đã chuyển sang hút thuốc lá điện tử vì nghĩ rằng thuốc lá điện tử là vô hại. Nhưng thực tế không phải vậy...

Thuốc lá điện tử có hại ra sao? - Ảnh 1.

Một cô gái hút thuốc lá điện tử tại quán cà phê ở quận 1, TP.HCM chiều 1-6 - Ảnh: Quang Định

Mới đây, nhân Tuần lễ phòng chống tác hại của thuốc lá, WHO khuyến cáo các quốc gia tốt nhất là cấm lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá kiểu mới, còn nếu cho phép thì cần quản lý chặt để hạn chế những ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Người dân cần được hiểu đúng về thuốc lá điện tử. Người nghiện thuốc lá trước hết là do nghiện nicotin. Nicotin chính là chất gây nghiện, nó gây cho người quen sử dụng nó dài ngày sự lệ thuộc bắt buộc phải dùng tiếp, nếu không sẽ vật vã khó chịu. Người nghiện thuốc lá không chỉ nghiện nicotin mà còn nghiện cung cách hút thuốc, tức cách rít hơi thuốc lá, nhả khói, tay kẹp điếu thuốc. 

Thuốc lá điện tử có 2 phần: đầu lọc chứa nicotin và hỗn hợp chất tạo mùi thơm, thân là ống thay vì chứa thuốc lá thực chất là một thiết bị điện tử khi kích hoạt sẽ phun hỗn hợp hơi để đi qua đầu lọc, hòa tan nicotin và chất tạo mùi thơm. Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotin và mùi thơm sẽ vào miệng và hệ hô hấp như khói thuốc. 

Một số nước như Úc, Canada, Brazil, Thái Lan, Singapore… nhận thấy thuốc lá điện tử có hại nên đã cấm lưu hành sử dụng trong nước họ.

Nếu suy xét kỹ, ta thấy thuốc lá điện tử có thể có 3 vấn đề như sau:

1. Nicotin và hỗn hợp hơi dùng trong thuốc lá điện tử hiện nay vẫn chưa được FDA Mỹ thừa nhận trong điều trị. Nicotin ở đây không hề nguyên chất mà có thể bị nhiễm nhiều tạp chất có hại cho sức khỏe. Nicotin không tan trong nước nên hỗn hợp hơi hòa tan trong thuốc lá điện tử phải là dung môi hữu cơ và được xác định là propylen glycol hoặc dietylen glycol là các chất độc hại cho sức khỏe con người.

2. Thuốc lá điện tử không giúp cai thuốc lá được dễ dàng. Trái lại, chính việc tiếp tục phì phèo điếu thuốc dù là thuốc lá điện tử làm cho người ta hoặc dùng luôn thuốc lá điện tử hoặc trở lại hút thuốc lá thật. Trong một nghiên cứu của Polosa và cộng sự thử trên 40 người nghiện hút thuốc lá tình nguyện hút thuốc lá điện tử, có 22% người bỏ thuốc lá thật nhưng hầu hết tiếp tục hút thuốc lá điện tử!

3. Quảng cáo thuốc lá điện tử thường là tiếp thị có "cánh", quyến rũ người chưa hút thành người hút thuốc. Chính những câu quảng cáo kiểu: "Thuốc lá điện tử sẽ trở thành văn hóa hút thuốc lành mạnh trong tương lai" và với hình ảnh giới thiệu người hút thuốc lá điện tử có thể hút ở mọi nơi cấm hút thuốc lá do họ phà hơi không phải là khói thuốc lá, làm cho giới trẻ chưa từng hút thuốc lá sẽ bị hấp dẫn, tập hút thuốc lá.

"Các quan chức y tế Illinois (Mỹ) cho biết một bệnh nhân mắc bệnh phổi nghiêm trọng đã chết sau khi sử dụng vaping - phương pháp hút thuốc điện tử. Theo thông cáo từ Bộ Y tế Illinois, 22 người, trong độ tuổi từ 17-38, bị bệnh hô hấp sau khi sử dụng thuốc lá điện tử hoặc vaping trong tuần qua. Họ đã nhập viện, một người chết vì bệnh hô hấp quá nặng.

"Sự nghiêm trọng của bệnh đường hô hấp mà mọi người đang trải qua là đáng báo động và mọi người cần được cảnh báo rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử vaping có thể gặp nhiều nguy hiểm" - giám đốc điều hành của IDPH (Illinois Department of Public Health) Ngozi Ezike cho biết.

Bộ Y tế tiểu bang hiện đang làm việc với các sở y tế địa phương để điều tra 12 người khác gặp các triệu chứng về hô hấp, bao gồm ho, khó thở, mệt mỏi, nôn mửa và tiêu chảy. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ đã vào cuộc điều tra chính thức." - DS. Lê Kim Phụng.

PGS. Nguyễn Hữu Đức