Trang Chủ Tin tức Thay van tim không cần mổ ngực

Thay van tim không cần mổ ngực

17/10/2019 02:51 | tim mạch

Thay vì mổ hở truyền thống, bác sĩ đưa ống thông đi qua động mạch đùi bệnh nhân vào bên trong tim để đặt van tim nhân tạo.

Bác sĩ Vũ Hoàng Vũ, Trưởng khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết trước đây phương pháp duy nhất điều trị hẹp van động mạch chủ là phẫu thuật mở ngực.

"Khi mổ hở để đặt van tim, bệnh nhân phải dùng máy tim phổi nhân tạo 3-4 giờ, sau một đến hai tháng mới hồi phục. Người cao tuổi có bệnh lý phổi, thận, gan... khó chịu đựng được ca đại phẫu này", bác sĩ Vũ nói.

Với kỹ thuật TAVI, người bệnh được gây tê thay cho gây mê. Bác sĩ sẽ dùng ống thông đi qua động mạch đùi bệnh nhân vào bên trong tim. Bên trong ống thông có một van tim nhân tạo được để sẵn, khi ống thông và van tim nhân tạo vào đúng vị trí, van nhân tạo này sẽ bung ra thay thế cho van động mạch chủ cũ bị hẹp.

TAVI là kỹ thuật thay van tim hiện đại ứng dụng điều trị trường hợp hẹp van động mạch chủ nặng, không để lại sẹo mổ, giúp người bệnh giảm đau đớn và biến chứng so với mổ hở, thời gian phục hồi nhanh 2 đến 3 ngày. Trong tương lai, kỹ thuật này có thể dùng cho cả bệnh nhân hở van động mạch chủ.

Các bác sĩ thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Kỹ thuật TAVI nhiều ưu điểm, đã được áp dụng rộng rãi ở các nước tiên tiến nhưng chi phí khá cao, chưa được bảo hiểm y tế chi trả.

Tại Việt Nam, kỹ thuật này được nghiên cứu và ứng dụng trong thực hành lâm sàng. Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM là trung tâm độc lập thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da.

Cẩm Anh