Trang Chủ Tin tức Thay khớp háng cho cụ ông 98 tuổi có bệnh tim mạch

Thay khớp háng cho cụ ông 98 tuổi có bệnh tim mạch

09/08/2019 02:10 | Xương khớp tim mạch lão khoa

Ngày 8-8, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết vừa thay khớp háng thành công cho cụ ông 98 tuổi. Cụ bị gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái do ngã và có bệnh tim mạch nặng.

Cụ ông Trần Văn Mười (98 tuổi, ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ lúc 19h45 ngày 4-8.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cụ Mười bị gãy phức tạp liên mấu chuyển xương đùi trái có bệnh lý phối hợp hẹp van động mạch chủ, thiếu máu cơ tim, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi… chỉ định phẫu thuật. 

Tuy nhiên, do bệnh nhân lớn tuổi có bệnh lý tim mạch nặng nên bệnh viện thực hiện hội chẩn đa chuyên khoa: chấn thương chỉnh hình, tim mạch, hô hấp, gây mê hồi sức…

Sau hội chẩn, êkíp phẫu thuật gồm các chuyên khoa đã phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, đã rút nội khí quản.

Sáng 8-8, cụ Mười tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ vùng đùi trái khô, không đau, cử động 2 chân tốt, bàn chân trái hồng ấm.

Theo bác sĩ Huỳnh Thống Em, trưởng khoa ngoại chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, hệ thống xương khớp của người trên 70 tuổi rất yếu, giòn, nên nhiều người dù ngã rất nhẹ vẫn bị gãy xương khớp háng. Đa số người bệnh bị tai nạn do ngã trong nhà tắm, khi đi lại trong nhà, đặc biệt là những nhà có nền gạch trơn rất nguy hiểm cho người lớn tuổi. 

"Có người quan niệm, với người trên 80 tuổi không nên mổ vì mổ sẽ chết nên thân nhân để người bệnh ở nhà điều trị bằng cách đắp lá cây, bó thuốc nam vào vùng bị đau. Bó lá mãi người bệnh không hết đau và phải nằm một chỗ không đi được, dẫn đến bị nhiễm trùng chỗ đắp, loét vùng tì đè, viêm phổi do nằm lâu ngày. Khi đến bệnh viện điều trị thì đã muộn", bác sĩ Em cho biết.

TTXVN