Trang Chủ Tin tức Tẩy nốt ruồi: Chưa thấy đẹp đã rước họa

Tẩy nốt ruồi: Chưa thấy đẹp đã rước họa

26/06/2018 08:49 | da liễu

Suckhoedoisong.vn - Nốt ruồi mọc đúng chỗ thì được khen là “duyên”, lạc chỗ lập tức bị chê vô duyên, thậm chí là... phá tướng!

Nốt ruồi mọc đúng chỗ thì được khen là “duyên”, lạc chỗ lập tức bị chê vô duyên, thậm chí là... phá tướng! Câu chuyện về việc tẩy nốt ruồi và phun nốt ruồi son để thay đổi vận mệnh tưởng chừng chỉ đơn giản là chuyện làm duyên, nhưng chính việc làm đẹp không đúng cách này lại khiến nhiều người rước họa vào thân và tự đem đến cho mình một số mệnh không tốt...

Phá nốt ruồi

Linh Nga- quyến rũ và xinh đẹp với nốt ruồi sắc nét trên khoé miệng.

Phá nốt ruồi _02

Phương Thanh với nốt ruồi nổi tiếng

Dễ dãi, tùy tiện...

Khi hỏi các chuyên gia thẩm mỹ về dịch vụ tẩy nốt ruồi và phun nốt ruồi son may mắn, chúng tôi nhận được câu trả lời: Phun nốt ruồi son thực chất là sử dụng hóa chất để tạo ra “mụn thịt” giả cấy vào da mà thôi. Các thẩm mỹ viện uy tín không bao giờ làm những dịch vụ kiểu này bởi sẽ không tốt cho sức khỏe. Còn việc tẩy nốt ruồi tuy không xa lạ gì nhưng đáng quan ngại là có một bộ phận không nhỏ (trong đó rất nhiều sinh viên, học sinh) thường mách nhau sử dụng những lọ dung dịch chỉ từ 20.000 - 50.000 đồng/lọ nhựa chừng 5ml bán rất nhiều ở các cửa hàng mỹ phẩm hoặc các cửa hàng gội đầu, bọc sơ sài tờ giấy đánh máy hướng dẫn sử dụng, ngoài ra không hề có bất kỳ thông tin nào khác.

Phá nốt ruồi _03

Những lọ dung dịch tẩy nốt ruồi không nhãn mác

Nếu có ai thắc mắc về nguồn gốc sản phẩm thì luôn được người bán hàng trấn an rằng loại thuốc này là thuốc gia truyền, rất nhiều cửa hàng cắt tóc mua về để tẩy nốt ruồi cho khách. Thậm chí họ còn khẳng định: “Thuốc Trung Quốc mới sợ, chứ hàng gia truyền thì lo gì, cứ đem về dùng đảm bảo tẩy sạch nốt ruồi mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe”(?!). Đối với nốt ruồi nhỏ, mờ, có chân nông chỉ cần lấy lượng thuốc nhỏ bằng đầu tăm chấm lên nốt ruồi là xong. Còn với nốt ruồi lớn có chân sâu thì phải dùng kim chọc xung quanh nốt ruồi, sau đó bôi thuốc để thuốc ngấm sâu, sau 24 giờ, nốt ruồi sẽ “rụng” cả chân... Dễ mua, rẻ tiền và sử dụng đơn giản khiến cho thuốc tẩy nốt ruồi “siêu rẻ” đang là lựa chọn của nhiều sinh viên và những người có thu nhập thấp trong xã hội.

... rước đại họa vào thân

Theo các bác sĩ BV Da liễu thì tất cả các loại thuốc tẩy nốt ruồi được bán tự do trên thị trường hiện nay về bản chất đều là axít. Người ta sử dụng axít pha loãng bôi vào da để làm bào mòn lớp biểu bì bên ngoài, từ đó bào mòn những nốt ruồi không chân. Với những nốt ruồi lớn, có chân sâu thì trước khi bôi thuốc người ta lấy kim chọc quanh nốt ruồi tạo thành những vết hở nhỏ để thuốc ngấm sâu và có thể loại bỏ tận chân nốt ruồi. Điều này rất nguy hại vì không những sẽ xảy ra nhiễm khuẩn mà còn khiến axít tăng thêm cơ hội hủy hoại khi tiếp xúc trực tiếp với những lớp da ở sâu phía dưới. Axít có mức độ tàn phá rất ghê gớm, bỏng axít sẽ ngày càng ăn sâu vào da thịt trong suốt một thời gian rất dài. Axít có thể làm nốt ruồi bị tróc ra, nhưng rất dễ kèm theo da bị hoại tử. Thậm chí, các loại thuốc tẩy nốt ruồi này rất nhiều khả năng còn chứa cả chì và kim loại nặng nguy hiểm đến sức khỏe.

Phá nốt ruồi _05

Ông Nguyễn Tấn Sĩ trước và sau khi tẩy nốt ruồi

Ông Nguyễn Tấn Sĩ (49 tuổi, ở Tây Ninh) đã phải mang thương tật suốt đời từ việc sử dụng loại thuốc tẩy nốt ruồi thiếu an toàn này. Số là, sau khi ly dị vợ, một số người góp ý là ông nên phá nốt ruồi (nhỏ bằng đầu móng tay nằm trên phần xương hốc mũi) vì nốt ruồi này không tốt. Thế là ông Sĩ vào một tiệm cắt tóc để tẩy nốt ruồi. Người thợ dùng chất gì đó chấm xung quanh và lể nốt ruồi của ông. Tuy nhiên, vết thương chỗ nốt ruồi không lành và ngày càng lở loét. Khoảng 2 năm sau, khi toàn bộ phần da thịt xung quanh vết thương và mũi bị hoại tử, ông mới đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh để khám. Lúc này cả gương mặt ông đã bị hủy hoại gần hết. Toàn bộ phần mũi, hàm trên, gò má biến thành một hốc sâu hoắm không ngừng rỉ máu và đau xót là cả hai con mắt cũng không còn. Bác sĩ cho biết vết thương bị hoại tử đang lan rất nhanh và vội giới thiệu ông đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để chữa trị...

pha not ruoi_05

Nên đến các bệnh viện thăm khám trước khi tẩy nốt ruồi

Các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn) cũng cho biết, trung bình 1 tháng, khoa tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đến thực hiện tiểu phẫu này nhưng cũng không ít trường hợp bác sĩ khuyến cáo không nên tẩy và phải đến bệnh viện chuyên khoa ung bướu để khám vì nghi là nốt ruồi ác tính, nhưng vì đã trót tin thầy bói hơn tin thầy thuốc nên họ vẫn cố tẩy bỏ để hòng thay đổi số mệnh. Trường hợp chị Đinh Thu L. (Cửa Bắc, Hà Nội) là một ví dụ điển hình về sự coi thường lời can ngăn của bác sĩ: Chị L. có nốt ruồi ở giữa cằm rất to được các bác sĩ chẩn đoán là u hắc tố (một dạng ung thư da). Dù bác sĩ đã khuyên không nên tẩy nhưng chị L vẫn nhất quyết tìm đến một cơ sở tư nhân để tẩy. Nốt ruồi "bay" đi nhưng thay vào đó là vết sẹo to hơn gấp hai lần nốt ruồi cũ và sau 9 ngày, dù chị đã dùng cồn và ôxy già để lau nhưng càng lau càng loét, càng bôi thuốc kháng sinh càng đau và rỉ máu. Sau khi nhập viện, bác sĩ cho biết chị bị nhiễm khuẩn nặng do tẩy nốt ruồi không đúng cách. Bác sĩ còn khuyến cáo, vì là u hắc tố nên tế bào ung thư đã bắt đầu lan rất nhanh...

Nên đến các cơ sở uy tín để tẩy nốt ruồi

Cần nghe và tin thầy thuốc

Tẩy nốt ruồi là tiểu phẫu đơn giản, tuy nhiên cần xác định rõ loại nốt ruồi trước khi tiến hành tẩy bỏ. Theo các bác sĩ, không phải nốt ruồi nào cũng lành tính. Tỷ lệ nốt ruồi là u hắc tố rất nhỏ, chỉ khoảng 2,9 - 4,5/100.000 người. Tỷ lệ này tuy không đáng lo nhưng đây là loại ung thư nguy hiểm, phát triển, di căn nhanh, vì thế cần hết sức cẩn thận trong điều trị. Nếu nốt ruồi là u ác tính thì tuyệt đối không được động đến vì khi tác động vào các nốt ruồi này sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể. Phân biệt nốt ruồi lành và nốt ruồi ác, ngoại trừ những dấu hiệu quá rõ ràng như sần sùi, nổi gờ, ngứa, màu sắc kích cỡ bất ổn... thì đa số rất khó nhận biết bằng mắt thường. Do vậy, một thao tác cực kỳ quan trọng nhưng lại không bao giờ có tại các hàng gội đầu đó là thăm khám xác định nốt ruồi lành tính hay ác tính. Khi một nốt ruồi đã trở thành ác tính thường có những dấu hiệu to lên rất nhanh, dần chuyển sang màu sẫm, ngứa. Vì thế, những người có quá nhiều nốt ruồi, đặc biệt nhiều nốt to nên đi khám định kỳ nhằm phát hiện sớm các u hắc tố. Tuyệt đối không nên tẩy nốt ruồi bằng các loại thuốc không rõ nguồn gốc mà tự rước họa vào thân. 

Trần Trung Việt- Nguyễn Thái Hoà - Suckhoedoisong.vn