Trang Chủ Tin tức Tại sao bệnh viện 'mời' người nuôi bệnh ra đường giữa khuya?

Tại sao bệnh viện 'mời' người nuôi bệnh ra đường giữa khuya?

23/08/2019 02:34 |

Rạng sáng 17-8, trước cổng Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, tôi gặp những người nuôi bệnh với khuôn mặt đầy lo âu, ngồi bên vệ đường.

Những người nuôi bệnh với khuôn mặt đầy lo âu, ngồi bên vệ đường

"Tôi từng đối mặt với tình cảnh này. Trong thời gian mẹ tôi nằm điều trị tại đây, hằng đêm vào khoảng thời gian 23h đến hơn 0h sáng, lực lượng bảo vệ "mời" người nhà bệnh nhân ra khỏi khuôn viên bệnh viện.

Nhiều người chọn cảnh "màn trời chiếu đất" giữa đêm khuya ở vỉa hè đường ngoài cổng bệnh viện thay vì vào nhà nghỉ của bệnh viện với giá 50.000 đồng/người/đêm." - Bạn đọc TÂN QUY phản ảnh.

Trả lời về vấn đề trên, chiều 20-8, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết hiện tại đối với quy định số lượng thân nhân nuôi bệnh ở lại bệnh viện được chia làm 2 khu vực:

Đối với khu vực cấp cứu, hồi sức tích cực - chống độc: bệnh viện luôn tạo điều kiện cho thân nhân người bệnh túc trực ở lại chờ bên ngoài 24/24h.

Đối với khu vực các khoa điều trị nội trú: hằng ngày bệnh viện tiếp nhận điều trị hơn 1.300 bệnh nhân nội trú, nếu tính trung bình 1 bệnh nhân có 1 thân nhân ở lại chăm sóc, số lượng người trong bệnh viện đã hơn 2.600 người, chưa kể nhân viên y tế.

Đã xảy ra tình trạng mất cắp do các đối tượng xấu trà trộn, đông người ồn ào ảnh hưởng đến người bệnh, tăng tình trạng nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Do đó, từ ngày 15-6-2009, bệnh viện đã có quy định: sau 22h, mỗi bệnh nhân đang điều trị sẽ chỉ có 1 thân nhân (có thẻ nuôi bệnh) được ở lại để chăm sóc người bệnh, các trường hợp đặc biệt sẽ được lãnh đạo khoa xem xét. Bệnh viện thường xuyên có thông báo (qua hệ thống loa) về giờ giấc người nhà đến thăm và ở lại chăm sóc người bệnh để thân nhân sắp xếp rời bệnh viện trước 22h.

Những thân nhân bệnh nhân ở xa có nhu cầu ở lại có thể đăng ký với khoa, phòng hành chính quản trị để được sắp xếp chỗ ở tại nhà nghỉ của bệnh viện (tuy nhiên số lượng phòng cũng có giới hạn).

"Quy định này đã có từ rất lâu. Nhận thấy khó khăn của người nuôi bệnh nên chúng tôi còn du di, chưa kiểm soát gắt gao. Gần đây, tình hình an ninh trật tự trong khuôn viên bệnh viện có diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp mất cắp xảy ra, bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường, bảo vệ chuyên nghiệp tuần tra trong toàn bệnh viện, nhắc nhở người nuôi bệnh thực hiện đúng quy định" - vị lãnh đạo bệnh viện nói.

Bệnh viện luôn lắng nghe ý kiến đóng góp từ người dân. Nhưng cũng rất mong người bệnh và thân nhân người bệnh hợp tác với mục đích đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thân nhân.

T.LŨY ghi