Sụp mi

26/06/2018 07:16 | khoa mắt lão khoa

Sụp mi là tình trạng mi trên bị sa xuống bất thường khi mắt nhìn thẳng, dẫn đến tình trạng mi trên không mở to được.

Sụp mi

Sụp mi là tình trạng mi trên bị sa xuống bất thường khi mắt nhìn thẳng, dẫn đến tình trạng mi trên không mở to được, làm ảnh hưởng ít hoặc nhiều đến thị lực, thị trường và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

Bệnh nhân sụp mi thường phải vận dụng cơ trán bằng cách nhướng trán để nâng một phần mi trên và trường hợp nặng bệnh nhân hay ngước mặt lên cao để tầm nhìn không bị che khuất.

Các nguyên nhân gây sụp mi

1/ Sụp mi bẩm sinh:

- Do tổn thương cơ nâng mi (teo cơ mi): Bệnh thường biểu hiện ở một mắt hoặc hai mắt do bất thường trong quá trình phát triển phôi thai của cơ nâng mi. Bệnh có thể ngày càng nặng thêm hoặc có thể ổn định.

- Do bất thường chỗ bám của cơ nâng mi, và tổn thương  một phần thần kinh chi phối cơ nâng mi.

- Do liệt dây thần kinh số 3, thường kết hợp với lác ngoài và giãn đồng tử. Bệnh xảy ra do chấn thương hoặc khối u chèn ép đường dẫn truyền thần kinh.

2/ Sụp mi do nhược cơ: Đây là một bệnh tự miễn liên quan đến nồng độ acetylcholin ở thần kinh cơ. Bệnh thường khởi phát ở tuổi dậy thì ở một hoặc hai mắt với đặc trung là mức độ sụp mi thay đổi trong ngày, thường nặng ở cuối ngày. Chẩn đoán có thể dựa vào nghiệm pháp prostigmine.

3/ Sụp mi cơ học xảy ra khi mi trên trở nên nặng hơn bình thường như u, phù, viêm hoặc khi có sẹo kết mạc co kéo làm hạn chế vận động của mi.

4/ Sụp mi do thừa da mi ở người già.

Mức độ sụp mi

- Độ I: Sụp mi nhẹ không ảnh hưởng đến khả năng nhìn nên không cần can thiệp.

- Độ II: Sụp mi mức độ trung bình đã gây cản trở một phần nhìn của trẻ vì vậy trẻ hay có tư thế nâng cằm bất thường để nhìn. Mức độ này cần phải điều trị phẫu thuật.

- Độ III: Sụp mi nặng gây ảnh hưởng trầm trọng đến thị lực, đến khả năng nhược thị cao nên phải điều trị càng sớm càng tốt.

Điều trị

1. Mục đích điều trị sụp mi nhằm:

- Cải thiện về chức năng: Làm mi trên của bệnh nhân mở rộng hơn, giúp tầm nhìn được cải thiện.

- Cải thiện về mặt thẩm mỹ: Mi trên được mở rộng, giúp 2 mắt nhìn cân đối hơn.

2. Cần xác định đúng, chính xác nguyên nhân  gây sụp mi, mức độ sụp mi và chức năng của cơ nâng mi để có phương pháp điều trị đúng.

- Sụp mi do teo cơ nâng mi: Phẫu thuật cắt ngắn cơ nâng mi.

- Sụp mi do nhược cơ: Điều trị bằng thuốc.

- Sụp mi do thần kinh: Điều trị bằng phẫu thuật treo cơ trán.

- Sụp mi do sa da mi ở người già: Phẫu thuật cắt bỏ 1 phần da mi thừa.

Điều trị sụp mi nhằm mở rộng thị trường giúp bệnh nhân nhìn dễ hơn và thẩm mỹ hơn, chứ không phục hồi được chức năng của cơ nâng mi, do đó mắt sụp mi sau khi điều trị không thể nào hoàn toàn bình thường như mắt không sụp mi được. Mắt nhìn ở tư thế thẳng có thể gần như bình thường, nhưng khi bệnh nhân liếc mắt xuống dưới có thể bị hở nhiều lòng trắng./.

Nguồn: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2