Trang Chủ Tin tức Phòng trị viêm xoang khi thời tiết chuyển mùa

Phòng trị viêm xoang khi thời tiết chuyển mùa

22/11/2018 06:59 | tai mũi họng

Thời tiết thay đổi là tác nhân khiến viêm xoang tái phát với nhiều người, cách điều trị thườn dùng thuốc kháng sinh, giảm viêm, thuốc xịt mũi corticosteroid hoặc phẫu thuật.

Bác sĩ Leong Hoo Kwong, chuyên gia tư vấn phẫu thuật Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Gleneagles, Singapore, cho biết viêm xoang hoặc nhiễm trùng xoang là tình trạng viêm các xoang và đường mũi. Bệnh thường gây nhức đầu hoặc áp lực ở mắt, mũi, vùng má hoặc ở một bên đầu. Người bị nhiễm trùng xoang cũng có thể bị ho, sốt, hơi thở hôi, nghẹt mũi, sổ mũi với nhiều chất bài tiết.

Phòng trị viêm xoang khi thời tiết chuyển mùa

Viêm xoang được phân loại thành cấp tính (bắt đầu đột ngột và thời gian ngắn) hoặc mạn tính (dài hạn). Hầu như tất cả mọi người đều trải qua bệnh viêm xoang một vài lần trong đời. Đó là khi bạn bị cảm lạnh thông thường, sau một tuần dùng thuốc thì bị sốt và đau nhức, khó chịu. Đầu đau như búa bổ, mũi khụt khịt, không thể thở được, vùng má đau âm ỉ, có thể kèm theo đau hàm trên và răng. Khi đó, điều đầu tiên bạn nên thực hiện là làm sạch cổ họng để dịu bớt cảm giác đau.

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng xoang gây ra do virus, vi khuẩn hay nấm. Nhiễm trùng trở thành mạn tính khi mủ tích tụ và không thể thoát ra ngoài được. Một số nguyên nhân góp phần gây viêm xoang mạn tính là bệnh nhiễm trùng răng, tắc mũi, dị ứng, tổn thương mũi hoặc xoang, chất kích thích từ không khí, giảm miễn dịch, thay đổi nội tiết tố.

Các triệu chứng viêm xoang khác nhau ở mỗi người. Một số bệnh nhân có tất cả triệu chứng, trong khi số khác chỉ bị một hoặc hai triệu chứng. Viêm xoang cấp tính thường gây đau, trong khi viêm xoang mạn tính thường gây khó chịu nhiều hơn đau. Một số triệu chứng phổ biến như:

- Nghẹt mũi hoặc sổ mũi với tình trạng chất nhầy khác nhau. Nước mũi trong, loãng nhiều khả năng bạn bị viêm xoang mạn tính). Nước mũi vàng đặc hoặc xanh, thỉnh thoảng có chút máu là viêm xoang cấp tính.

- Hắt hơi, có thể kèm theo ho. Hắt hơi nhiều lần liên tục, đặc biệt khi thức dậy mỗi buổi sáng.

- Dịch mũi chảy từ mũi vào cổ họng.

- Ngáy và thở bằng miệng vào ban đêm (thường gặp ở trẻ em).

- Mũi và cổ họng sưng tấy.

- Ù tai.

Lưu ý: Viêm xoang và tình trạng dị ứng có thể bị cùng lúc. Viêm xoang có thể trị khỏi nếu điều trị đúng. Viêm xoang mạn tính thường dễ bị nhầm là “cảm lạnh” ở cả trẻ em và người lớn.

Theo bác sĩ Ravi Seshadri, chuyên gia tư vấn phẫu thuật Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện East Shore, viêm xoang thường được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng bệnh nhân kể ra. Bác sĩ sẽ theo dõi, chẩn đoán dựa vào thăm khám và kiểm tra. Phương thức chẩn đooán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay là chụp CT xoang mũi.

Nếu sau một thời gian chữa khỏi các triệu chứng mà muốn ngưng điều trị, bệnh nhân cần làm thêm các xét nghiệm kiểm tra cẩn thận bởi các chuyên gia tai mũi họng. Bác sĩ có thể sử dụng đèn nội soi nhỏ đưa vào bên trong mũi để xem còn bất cứ sự tắc nghẽn nào bên trong xoang mũi không. Viêm xoang có thể trở nên nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em. Bệnh thường dễ bị nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng nên cần phải chú ý hơn.

Trong các trường hợp rất hiếm, nhiễm trùng xoang không được điều trị có thể ảnh hưởng đến mắt, nhiễm trùng lây lan vào não có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não. Ngày nay, với những phương pháp điều trị kháng sinh hiện đại, hầu hết các trường hợp viêm xoang đáp ứng nhanh chóng nên rất hiếm bị nhiễm trùng lây lan.

Phương pháp điều trị viêm xoang phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ. Nếu bị nhiễm trùng khuẩn, bệnh nhân sẽ được cho dùng một loại kháng sinh thích hợp. Để giảm viêm, có thể dùng thuốc xịt mũi corticosteroid. Khi tình trạng viêm giảm, mũi sẽ ít bị tắc nghẽn. Thuốc thông mũi bằng đường miệng cũng làm giảm bớt tắc nghẽn. Thuốc thông mũi dạng xịt được sử dụng thận trọng vì chúng có thể gây nghẹt mũi không dứt. Bác sĩ có thể kê toa thuốc bổ sung để giúp giảm đau do viêm xoang. Nếu bệnh nhân vẫn thấy khó chịu, có thể được đề nghị rửa mũi với nước muối ấm hay hít hơi nước nóng bằng từ 10 đến 15 phút, 3-4 lần một ngày sẽ dễ chịu hơn. 

Khi tất cả các phương pháp điều trị thất bại thì phẫu thuật là cứu cánh cho bệnh nhân viêm xoang. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả khi có polyp hoặc tình trạng lệch vách ngăn ở mũi chặn không khí đi qua. Bác sĩ Leong cho biết chỉ nên phẫu thuật trong trường hợp viêm xoang mạn tính, không đáp ứng với thuốc hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với hầu hết các trường hợp viêm xoang mạn tính có chỉ định mổ thì phẫu thuật nội soi thường được lựa chọn nhiều hơn vì ưu điểm ít xâm lấn, ít tốn kém, ít biến chứng. Phẫu thuật giúp loại bỏ một lượng nhỏ xương, các vật khác ngăn chặn các lỗ xoang hoặc loại bỏ các polyp là khối u lành tính hình thành trong hốc mũi hoặc các xoang. Thông thường, thiết bị nội soi được đưa vào qua mũi để bác sĩ quan sát sâu bên trong và loại bỏ bất cứ thứ gì ngăn chặn xoang.

Phương pháp phẫu thuật truyền thống có thể được thực hiện khi có các biến chứng của viêm xoang (như phát triển mủ trong xoang, nhiễm trùng xương mặt, hoặc áp xe não) xảy ra. Trong phẫu thuật này, bác sĩ mở vào xoang từ bên trong miệng hay qua da mặt.

Thi Ngoan - suckhoe.vnexpress.net