Trang Chủ Tin tức Phẫu thuật nội soi 3D chữa ung thư bàng quang

Phẫu thuật nội soi 3D chữa ung thư bàng quang

23/10/2019 01:58 | ung thư

Bệnh nhân 69 tuổi mắc ung thư bàng quang đến Bệnh viện Đại học Y dược khám trong tình trạng tiểu ra máu, đau vùng hông lưng.

Chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư bàng quang xâm lấn cơ, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi 3D cắt bỏ toàn bộ bàng quang và tái tạo bàng quang mới cho ông.

Sau phẫu thuật 10 ngày, người bệnh xuất viện. Ông không cần mang ống hoặc túi dẫn lưu trong cơ thể và tự đi tiểu qua đường tự nhiên. Kết quả tái khám định kỳ cho thấy bàng quang mới hoạt động tốt, bệnh ung thư được điều trị tận gốc.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng Khoa Tiết niệu, cho biết khi ung thư đã xâm lấn lớp cơ cần phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang để điều trị triệt để. Sau khi cắt bỏ toàn bộ, bác sĩ sẽ dùng một đoạn ruột non để tái tạo bàng quang mới giúp người bệnh tự tiểu qua đường tự nhiên như trước khi mổ.

Trước đây, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang và tạo hình mới bàng quang phải thực hiện bằng mổ hở, người bệnh chịu đựng một vết mổ dài ở bụng, đau nhiều và thời gian phục hồi sau mổ lâu.

"Hiện nay, phẫu thuật này có thể thực hiện qua nội soi ổ bụng, người bệnh chỉ có một vết mổ ngắn quanh rốn, ít đau và nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau mổ", bác sĩ Đức nói.

Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi 3D cho bệnh nhân ung thư. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi 3D cho bệnh nhân ung thư. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bàng quang là một cơ quan rỗng nằm tại vùng bụng dưới, có chức năng chứa nước tiểu do thận thải ra. Ung thư bàng quang là ung thư xảy ra ở lớp niêm mạc lót trong lòng bàng quang. Việc điều trị ung thư  tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Ở giai đoạn sớm, phương pháp điều trị chủ yếu là cắt trọn bướu bàng quang qua ngả nội soi niệu đạo. Khi bướu không còn khu trú ở lớp niêm mạc lót bên trong mà đã xâm lấn vào lớp cơ bàng quang, cách điều trị hiệu quả duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang.

Nguyên nhân gây ung thư bàng quang chưa được xác định rõ nhưng bệnh lý này có liên quan đến hút thuốc lá, phơi nhiễm tia bức xạ, nhiễm ký sinh trùng, tiếp xúc với hóa chất. Ở giai đoạn sớm, đa số người bệnh có triệu chứng tiểu máu kèm đau tức vùng hạ vị. Đến giai đoạn muộn khi ung thư đã di căn, người bệnh có biểu hiện đau nhiều vùng bụng dưới, đau tức vùng hông lưng, sưng phù cứng chi dưới, ho ra máu.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tế bào ung thư sẽ xâm lấn vào đến lớp cơ bàng quang và có thể di căn xa ra bên ngoài bàng quang, gây khó khăn cho việc điều trị tận gốc, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Bác sĩ Đức khuyến cáo, người dân nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh, tránh để tế bào ung thư di căn gây khó khăn cho quá trình điều trị. Đặc biệt, khi có dấu hiệu tiểu ra máu, người dân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Năm 2012, thống kê trên toàn thế giới ghi nhận, cứ 100.000 người thì có 3 đàn ông và một phụ nữ tử vong do ung thư bàng quang.

Cẩm Anh