Trang Chủ Tin tức Pháp chấp nhận "cái chết nhân đạo" cho bệnh nhân sống thực vật 11 năm

Pháp chấp nhận "cái chết nhân đạo" cho bệnh nhân sống thực vật 11 năm

04/07/2019 07:18 |

Đội ngũ y tế Pháp một lần nữa ngừng hỗ trợ sự sống cho Vincent Lambert, cựu điều dưỡng sống thực vật kể từ tai nạn môtô năm 2008.

Ngày 2/7, Vincent Sanchez, bác sĩ điều trị của Vincent Lambert tại Bệnh viện Sébastopol ở Reims, thông báo tới gia đình bệnh nhân về việc bắt đầu ngừng hỗ trợ sự sống cho người đàn ông 42 tuổi theo phán quyết cuối tháng 6 của Tòa Phá án Pháp. Lambert đã ở trong tình trạng thực vật 11 năm, được tháo ống truyền tĩnh mạch để ngừng nhận đồ ăn, nước uống. Bệnh nhân vẫn được duy trì hôn mê sâu để qua đời từ từ, nhẹ nhàng. Bác sĩ Sanchez kêu gọi người nhà bệnh nhân "ủng hộ Vincent Lambert ra đi một cách bình yên và riêng tư nhất có thể".

Lambert 42 tuổi rơi vào tình trạng thực vật từ tai nạn mô tô năm 2008. Sự sống chết của anh trở thành chủ đề gây tranh cãi suốt một thập kỷ, chia rẽ sâu sắc gia đình và cả nước Pháp. Bố mẹ Lambert, những người theo đạo Thiên Chúa, mong muốn con trai được sống. Trong khi đó, Rachel, vợ kiêm người giám hộ hợp pháp của bệnh nhân khẳng định chồng mình đã bày tỏ từ trước tai nạn rằng anh không mong muốn sống cuộc đời thực vật. 

Nhiều đánh giá y tế đã được tiến hành và chỉ ra Lambert gần như không có cơ hội hồi phục. Đội ngũ y tế ở Bệnh viện Sébastopol ở Reims nơi điều trị cho Lambert, đã 5 lần cố gắng chấm dứt sự sống bệnh nhân nhưng sau đó phải nối lại theo lệnh tòa án. Đến cuối tháng 6, Tòa Phá án, cơ quan có thẩm quyền cuối cùng cho các vụ án dân sự và hình sự ở Pháp, xóa bỏ phán quyết của Tòa Phúc thẩm Paris và cho phép đội ngũ y tế ngừng chăm sóc Vincent Lambert.

Sau quyết định của Tòa Phá án Pháp, mẹ Vincent Lambert là bà Viviane đã kêu gọi sự hỗ trợ từ Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Jérôme Triomphe, luật sư đại diện bố mẹ Lambert cho biết sẽ kiện bác sĩ Sanchez về tội giết người, song các chuyên gia nhận định nỗ lực này khó thành công. 

Minh Nguyên (Theo Guardian)