Trang Chủ Tin tức Những nguyên tắc vàng khi cấp cứu người đột quỵ

Những nguyên tắc vàng khi cấp cứu người đột quỵ

02/08/2018 07:46 | mẹo hay tai biến cấp cứu

Người bệnh nên được nằm nghỉ chỗ thoáng, người thân không xoa bóp, cạo gió hoặc tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Đột quỵ xảy ra khi mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ làm cho não không nhận đủ oxy. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân.  

Đột quỵ không có triệu chứng kéo dài. Dưới đây là quy tắc F.A.S.T (nhanh) nhận biết và cấp cứu nhanh người bị đột quỵ. 

Face (Khuôn mặt): Mặt méo mó, cảm giác tê, cứng. Cười lên thì méo mó sẽ rõ hơn.

Arm (Tay, chân): Tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác. Chân đi dễ bị vấp té, bước đi khó khăn.

Say (Lời nói): Một số người đột quỵ khó nói, nói đơ, môi lưỡi cứng lại, nếu yêu cầu nói một câu đơn giản ngắn gọn thì dễ phát hiện. 

Time (Thời gian): Đột quỵ là bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt “thời gian vàng” cấp cứu trong 3 tiếng đầu sau tai biến mạch máu não.  

Các bác sĩ khuyến cáo, 3 giờ đầu sau đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi cao. Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp... nếu thấy những dấu hiệu trên thì gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện sớm. 

Những nguyên tắc vàng khi cấp cứu người đột quỵ  

Khi chưa đến bệnh viện, người bệnh nên được nằm nghỉ ở chỗ thoáng, nghiêng sang một bên. Nếu thấy đột quỵ khó thở, người nhà cần thổi hơi vào miệng, với bệnh nhân ngừng tim thì cần ép tim vào lồng ngực. 

Người thân không cạo gió, xoa bóp, chích máu đầu ngón tay hoặc cho người bệnh uống bất kỳ loại thuốc nào.     

Theo các chuyên gia y tế, để phòng ngừa bệnh, mỗi người nên có lối sống khoa học như hạn chế ăn nhiều chất đạm, béo, tăng cường rau xanh và trái cây, không hút thuốc lá, không uống nhiều rượu bia và tập luyện thể dục đều đặn.     

Nhật Bản được mệnh danh là đất nước có thói quen sống lành mạnh, dân số có tuổi thọ cao, tỷ lệ người bị đột quỵ cũng thấp hơn các nước ở châu Á. 

Một trong những bí quyết phòng bệnh của người dân đất nước mặt trời mọc là sử dụng các thực phẩm từ hạt đậu nành lên men (Natto). Trong quá trình lên men tự nhiên đã sản sinh ra enzym nattokinase - một hoạt chất đặc biệt có công dụng trong việc góp phần hỗ trợ ngăn ngừa chứng bệnh tim mạch, phòng ngừa bệnh đột quỵ hay tai biến mạch máu não. 

Theo Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA), enzym nattokinase có thể tác động trực tiếp lên tơ huyết (sợi fibrin làm đông máu), khiến chúng tan ra, chống hình thành cục máu đông và giảm độ nhầy máu.

Ngọc Thi  - suckhoe.vnexpress.net