Trang Chủ Tin tức Những "dị vật kỳ cục" mắc kẹt trong cơ thể người

Những "dị vật kỳ cục" mắc kẹt trong cơ thể người

10/09/2019 02:34 | cảnh báo

Nếu bạn nghĩ dị vật chỉ là kéo, bông thấm máu, chỉ khâu bị bỏ quên trong ca phẫu thuật thì đã lầm. Không ít bác sĩ phải ‘mắt chữ A, mồm chữ O’ khi lôi ra khỏi người bệnh nhân những thứ chẳng ai hiểu vì sao nó vào trong được.

Hình ảnh X-quang của một bệnh nhân nam 65 tuổi cho thấy trực tràng bị thủng. Dị vật là chiếc lăn khử mùi được đưa vào trong lúc thủ dâm.

Những bức ảnh X-quang dưới đây được chia sẻ trên Radiopaedia, một trang được ví von là "Wikipedia của khoa X-quang". Tại đây, rất nhiều bác sĩ từ khắp thế giới chia sẻ thông tin, hình ảnh chụp X-quang và thảo luận về các ca bệnh của họ.

Đáng chú ý trong số ấy là những chia sẻ về "dị vật trong cơ thể người". Có cả một danh mục những món đồ khiến mọi người bất ngờ. Sự chia sẻ của bệnh nhân về cách mà món đồ đó nằm trong người cũng gây sửng sốt không kém.

Từ trái qua phải là ảnh x-quang của một chai xịt thơm, đồ chơi tình dục, một bình đựng cà phê.

Một quả cam, một chiếc chày giã tỏi và...nắm đấm cao su.

Tiến sĩ, bác sĩ X-quang người Úc Frank Gaillard, người thành lập trang chia sẻ này, cho biết trong quá trình chụp và phẫu thuật lấy dị vật, ông và đồng nghiệp nghe khá nhiều lý do giải thích. Từ chuyện dễ hiểu như "tôi ‘tự sướng’ và nó bị mắc kẹt bên trong" đến lý do khó tin như "Tôi đang khỏa thân để hút bụi/hoặc treo rèm cửa, sau đó bị ngã lên nó"!

Nhiều bác sĩ chia sẻ trong đời mình từng phẫu thuật lấy ra nhiều dị vật lạ như chai dầu gội, dưa chuột, một chiếc dù nhỏ, một nhánh cây, bóng đèn, tampon, thậm chí là đoạn tay cầm của ly champagne.

Dù lý do vì sao những món đồ này xuất hiện bên trong cơ thể thì tất cả đều là những ca bệnh nguy hiểm.

Giáo sư Neil Mortensen, Đại học Phẫu thuật Hoàng gia Anh, chia sẻ trên trang web rằng việc loại bỏ các vật thể lạ ra khỏi cơ thể là chuyện không hiếm ở hầu hết bệnh viện trên thế giới. Dị vật có thể đến từ việc vô ý nuốt phải hoặc chủ ý đưa vào. Tuy lý do nhạy cảm có thể khiến người bệnh xấu hổ, nhưng sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu mọi người không tìm kiếm sự giúp đỡ y tế.

Ngoài việc bị nhiễm trùng, một dị vật trong đường trực tràng hoặc âm đạo có thể dẫn đến tác hại nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng vì thủng ruột hoặc thủng cùng đồ.

MINH HẢI (TỔNG HỢP)