Trang Chủ Tin tức Nhiều phụ nữ vô sinh vì bị bệnh viêm vùng chậu

Nhiều phụ nữ vô sinh vì bị bệnh viêm vùng chậu

27/06/2018 04:04 | sản phụ khoa

Viêm vùng chậu là một căn “bệnh thầm lặng”, bởi không phải lúc nào các chị em cũng có thể nhận ra triệu chứng của bệnh. Ngoài tình trạng đau nhức mỗi khi vận động, bệnh viêm vùng chậu còn có thể khiến nhiều phụ nữ mang thai ngoài tử cung và thậm chí là vô sinh.

Viêm vùng chậu là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thực ra đây là tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ, bao gồm các bộ phận như tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

Một số thói quen không tốt của chị em dễ khiến vùng kín bị viêm nhiễm đó là vệ sinh không sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ, mặc quần quá chật, sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng, thụt rửa quá sâu vào âm đạo…

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, bệnh viêm vùng chậu ảnh hưởng đến hơn 800.000 phụ nữ Mỹ mỗi năm, trong đó tỉ lệ mắc vô sinh là 1/10. Tiến sĩ Maria Trent, nghiên cứu viên ở Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins chia sẻ: “Khi nói đến viêm vùng chậu, chúng ta phải luôn thận trọng hơn bao giờ hết. Bởi cho dù đã thay đổi theo thời gian, nhưng viêm vùng chậu vẫn còn là một căn bệnh có thể gây bất lợi đến khả năng sinh đẻ của người phụ nữ và dẫn đến tình trạng đau vùng chậu mãn tính”.

NHỮNG AI CÓ NGUY CƠ BỊ VIÊM VÙNG CHẬU?

Các chuyên gia cho biết, nhóm người có nguy cơ bị bệnh viêm vùng chậu cao nhất là những phụ nữ từ 14 đến 19 tuổi. Vì ở lứa tuổi này nhiều chị em vẫn chưa biết cách chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách.

viêm vùng chậu _01

Một số bệnh nhân có tiền sử bị bệnh viêm cổ tử cung mà không được điều trị triệt để, bệnh tái phát nhiều lần cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Theo nghiên cứu, có khoảng 10% - 20% những trường hợp viêm cổ tử cung do lậu cầu hay chlamydia không được điều trị đúng, sau này tiến triển thành bệnh viêm vùng chậu.

Ngoài ra, các thủ thuật nạo hút, phá thai, thủ thuật trên âm đạo, cổ tử cung, chị em bị nhiễm trùng HIV-1, viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, một số bệnh lý bị lây nhiễm qua đường tình dục… cũng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và gây bệnh viêm vùng chậu.


DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH VIÊM VÙNG CHẬU

Dấu hiệu nhận biết lâm sàng bệnh viêm vùng chậu khá đa dạng. Vì vậy mà rất nhiều chị em đã chủ quan hoặc lầm tưởng mình bị một số bệnh phụ khoa thông thường nên đã tự mua thuốc về điều trị. Kết quả là bệnh không được chữa khỏi và còn tiến triển nặng hơn.

Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh thường thấy của bệnh viêm vùng chậu mà chị em cần chú ý:

Dịch âm đạo bất thường: Khi hư được xem là thước đo của sức khỏe sinh sản ở phụ nữ. Khí hư của những phụ nữ mạnh khỏe sẽ có màu trắng trong, không mùi và kết dính. Nếu bị viêm vùng chậu, chị em sẽ ra nhiều khí hư hơn bình thường, có màu trắng đục, mùi hôi khó chịu.

viêm vùng chậu _02

Đau khi quan hệ: Vùng chậu bị viêm nhiễm sẽ khiến cho quan hệ chăn gối của bạn gặp nhiều trở ngại. Đầu tiên là phải kể đến cảm giác đau buốt khi bạn quan hệ với chồng, bạn tình. Điều này khiến bạn trở nên mất tự tin, không còn thoải mái cũng như hết hứng thú với chuyện chăn gối. Ngoài ra, sau mỗi lần quan hệ thì vùng kín của bạn sẽ trở nên nặng mùi hơn.

Xuất huyết âm đạo: Tình trạng này có thể xảy ra ngay tại chu kì kinh nguyệt hoặc ở bất kì một thời điểm nào đó. Tuy nhiên lượng máu sẽ không nhiều và bạn có thể nhận ra sự khác biệt so với dịch kinh nguyệt. Các bác sĩ phụ khoa cho biết những cơ quan trong vùng chậu rất dễ bị tổn thương sau khi bị viêm nhiễm, chỉ cần một tác động nhỏ cũng sẽ làm chảy máu và gây xuất huyết âm đạo.

viêm vùng chậu _03

Rối loạn kinh nguyệt: Vùng chậu là nơi có mối liên hệ mật thiết với các cơ quan như cổ tử cung, tử cung, buồng trứng… Chính vì vậy mà khi vùng chậu bị viêm nhiễm thì các bộ phận trong nó cũng sẽ có dấu hiệu bất thường. Biểu hiện đó là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, số lượng và màu sắc dịch kinh nguyệt bị biến đổi nhất định. Bạn thường xuyên bị đau bụng kinh, dịch kinh nguyệt có thể chuyển sang màu tối thẫm hay đỏ nhạt.

Đau bụng dưới: Những cơn đau sẽ xuất hiện bất ngờ và thất thường, không chỉ ở một vị trí nhất định. Cơn đau có lúc âm ỉ, có lúc dữ dội khiến bạn không kiểm soát được tình trạng sức khỏe của mình. Đôi khi người bệnh viêm vùng chậu còn có cảm giác đau nhức hai bên hông.


NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh viêm vùng chậu sẽ tạo nên những khối áp xe ở tai vòi buồng trứng, một số khác thì áp xe ruột non, ruột già hay ruột thừa. Nguy hiểm hơn, khối áp xe này có thể vỡ vào ổ bụng và gây viêm phúc mạc.

viêm vùng chậu _ 04

Có không ít chị em bị bệnh viêm vùng chậu, do không được chữa trị đúng cách và dứt điểm, khiến cho vi khuẩn neisseria gonorrheae và chlamydia trachomatis hoạt động, tiết ra các độc tố và gây nên các tổn thương. Đặc biệt là làm xơ dính nội mạc vòi trứng, dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc dễ biến chứng mang thai ngoài tử cung về sau.

Tại Mỹ, một cuộc nghiên cứu về bệnh viêm vùng chậu cho thấy, những cô gái mắc đi mắc lại bệnh này nhiều lần có khả năng nguy cơ bị đau vùng chậu mãn tính cao gấp 5 lần so với người khỏe mạnh.

Để nghiên cứu cụ thể hơn về các hậu quả nghiêm trọng của bệnh, các nhà nghiên cứu của Trung tâm trẻ em Johns Hopkins ở Baltimore đã theo dõi 831 phụ nữ từ 14 đến 38 tuổi trong vòng bảy năm. Kết quả cho thấy, gần 1/ 5 trong số đó bị vô sinh và 43% bị đau vùng chậu mãn tính, số còn lại có nguy cơ vô sinh cao gấp 2 lần so với phụ nữ bình thường.

viêm vùng chậu _ 05

TIPS PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM VÙNG CHẬU

- Vì có thể lây qua đường tình dục, cho nên chị em cần phải đặc biệt chú ý đến việc sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ. Sống chung thủy một vợ một chồng, vệ sinh sạch sẽ vùng kín cả trước và sau khi quan hệ (đối với cả 2 giới).

- Chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách. Không thụt rửa âm đạo quá mạnh và quá sâu. Cần sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, thay đồ lót mỗi ngày, không sử dụng băng vệ sinh tạo mùi. Đặc biệt, không tự ý đặt thuốc âm đạo khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ

 

viêm vùng chậu _05

- Thăm khám sức khỏe định kì 6 tháng một lần. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở vùng kín như khí hư, dịch kinh nguyệt có màu sắc khác biệt, thường xuyên đau nhức vùng kín và bụng dưới thì cần phải đi thăm khám ngay

Theo Đời sống & Pháp lý Bảo Ngọc