Trang Chủ Tin tức Người cơ bắp kém khỏe nguy cơ tử vong sớm

Người cơ bắp kém khỏe nguy cơ tử vong sớm

04/09/2018 04:54 | lão khoa cảnh báo

Người có lực bóp bàn tay yếu nguy cơ tử vong cao hơn đến 50% so với người có lực bóp bàn tay mạnh.

Lực bóp tay là yếu tố quan trọng để tiên đoán sức khỏe và tuổi thọ một cách tổng quan. Yếu tố này thậm chí còn hiệu quả hơn so với các phương thức đo lường phổ biến khác như khối lượng cơ bắp, Men's Health dẫn kết luận nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Michigan (Mỹ).

Trước đó, nhóm tác giả do bác sĩ Kate Duchowny dẫn đầu đã phân tích lực bóp bàn tay của 8.326 nam và nữ ở độ tuổi từ 65 trở lên. Kết quả cho thấy 46% tình nguyện viện bị xếp vào nhóm yếu, có nghĩa lực bóp bàn tay đạt dưới 39 kg (với nam) và 22 kg (với nữ). So với những người có lực bóp tay mạnh, nguy cơ tử vong của họ cao hơn tới 50%. 

Người cơ bắp kém khỏe nguy cơ tử vong sớm

Từ các dữ liệu trên, bác sĩ Kate Duchowny nhận định đội ngũ y tế cần chú ý đến lực bóp bàn tay bởi nó cho phép can thiệp sớm, giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ đồng thời duy trì cuộc sống độc lập. Bà cũng tin rằng kết quả nghiên cứu trên chứng tỏ cơ bắp yếu đang là mối lo ngại lớn của quốc gia. Một công trình khác từng chỉ ra lực bóp tay là yếu tố quan trọng để đánh giá sức khỏe mọi lứa tuổi. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng cuộc sống, mỗi cá nhân cần tự chủ động luyện tập và chú ý các bài tập nâng lực bóp bàn tay như đu xà, tập tạ tay.

Phúc Lương - suckhoe.vnexpress.net