Trang Chủ Tin tức Người cao dễ bị ung thư hơn người lùn

Người cao dễ bị ung thư hơn người lùn

30/10/2018 03:36 | ung thư

Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho rằng người cao dễ bị ung thư hơn bởi có nhiều tế bào trong cơ thể.

Nguy cơ ung thư của con người tăng khoảng 10% cho mỗi 10 cm cao hơn mức trung bình là 1,62 m ở nữ và 1,75 m với nam, CNN dẫn kết quả nghiên cứu công bố trên tờ Proceedings of the Royal Society B

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu do ông Leonard Nunney, giáo sư sinh học từ Đại học California Riverside (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của hơn 10.000 đàn ông và phụ nữ bị ung thư. Các tác giả phát hiện cứ cao hơn trung bình 10 cm, nguy cơ ung thư của nam và nữ tăng lần lượt 9% và 12%.

Người cao dễ bị ung thư hơn người lùn

Giáo sư Nunney nhận định nguyên nhân của hiện tượng trên nhiều khả năng do cơ thể người cao chứa nhiều tế bào hơn, từ đó làm tăng rủi ro đột biến và dẫn đến ung thư. Mối liên hệ giữa số lượng tế bào và nguy cơ bệnh tật xuất hiện ở 18 trên 23 loại ung thư được kiểm tra; trong đó ung thư ruột kết, ung thư thận và ung thư hạch bạch huyết là rõ ràng nhất. 

Trước đây, nhiều công trình chỉ ra chiều cao có liên quan đến hàng loạt vấn đề sức khỏe như cục máu đông, vấn đề tim mạch và tiểu đường.

Bà Georgina Hill từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh không tham gia công trình, cho biết từ lâu giới khoa học đã biết ung thư liên quan đến chiều cao song chưa rõ đó có phải do số lượng tế bào hay còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như dinh dưỡng và thời thơ ấu. Tuy nhiên, bà Hill nhận xét nguy cơ ung thư từ chiều cao quá nhỏ so với những tác động mà lối sống đem tới.

"Có nhiều hành động quan trọng hơn mà cộng đồng nên làm để bảo vệ sức khỏe như dừng hút thuốc và duy trì cân nặng hợp lý", bà Hill kết luận. 

Minh Nguyên - suckhoe.vnexpress.net