Trang Chủ Tin tức Nghẹt mũi khó thở với chiếc răng nằm trong mũi 20 năm

Nghẹt mũi khó thở với chiếc răng nằm trong mũi 20 năm

14/11/2019 02:41 |

Không ai giải thích được, không ai có thể hiểu được tại sao chiếc răng to như thế có thể nằm yên trong mũi tới 20 năm mà người đàn ông không hề hay biết.

Zhang Binsheng, 30 tuổi sống ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, phía đông bắc Trung Quốc, đến bệnh viện vào tuần trước sau khi bị nghẹt mũi trong ba tháng và dùng mọi loại thuốc không khỏi.

Tại bệnh viện, cả Zhang và bác sĩ đều bị sốc khi phát hiện ra một chiếc răng nằm chình ình trong lỗ mũi của mình.

Zhang kể 20 năm trước khi còn là một cậu bé 10 tuổi, anh từng bị ngã từ tầng 3 của trung tâm thương mại xuống đất khiến 2 chiếc răng bị gãy.

Vụ tai nạn khiến Zhang bị thương nặng và phải khâu 60 mũi trên mặt, nhưng không thấy bất kỳ sự khó chịu nào trong mũi.

Anh tìm thấy 1 chiếc răng bị gãy, không thấy chiếc còn lại và không nghĩ quá nhiều về nó. Zhang nghĩ nó đã rơi ra ngoài, không ngờ chiếc răng lại nằm trên lỗ mũi.

Khoảng ba tháng trước, Zhang bị cảm lạnh và nghẹt mũi.

Tình trạng ngày càng nghiêm trọng đến nỗi anh khó thở và không thể ngủ ngon vào ban đêm. Mũi Zhang cũng cảm thấy có mùi hôi sâu răng. Tại Bệnh viện Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, các bác sĩ kiểm tra X quang và phát hiện một "vật thể lạ" phía sau khoang mũi.

Bác sĩ Zhou Bin (Bệnh viện Đại học Y Cáp Nhĩ Tân) cho rằng chiếc răng gãy trong vụ tai nạn và bị đẩy vào lỗ mũi của Zhang do tác động của cú ngã. Sau đó, bằng một lý do chưa thể giải thích được, chiếc răng gãy nằm yên trong mũi của bệnh nhân.

Giải thích nguyên nhân Zhang không nhận thấy sự bất thường này, bác sĩ điều trị chính cho Zhang-Guo Longmei, cho biết vì chiếc răng là "chính chủ" nên mũi của Zhang không xuất hiện phản ứng từ chối "vật lạ".

Sự phát triển răng kỳ lạ này trong y học được gọi là răng nội sọ (intranasal retained tooth), xuất hiện sau một chấn thương vật lý hoặc cơ thể gặp các vấn đề lạ trong quá trình phát triển.

Tuy nhiên, răng mọc trong lỗ mũi rất hiếm xảy ra, chỉ chiếm khoảng 0,1% dân số. Nguyên nhân dẫn đến cũng không được rõ ràng.

Trong khoảng thời gian từ năm 1959 đến 2008, giới Y học thế giới mới chỉ ghi nhận 23 trường hợp mắc bệnh kỳ lạ tương tự Zhang.

Hiện tại, sau ca phẫu thuật kéo dài 30 phút, chiếc răng dài gần 1 cm trong mũi của Zhang đã được nhổ bỏ và anh này đã dễ thở hơn trước, sức khỏe hồi phục tốt.

MINH HẢI