Trang Chủ Tin tức Mẹ nằm bếp than sau sinh, con bị hoại tử da vì bỏng nặng

Mẹ nằm bếp than sau sinh, con bị hoại tử da vì bỏng nặng

11/12/2019 02:21 | sản phụ khoa khoa nhi cảnh báo

Ngày đầu nằm than, bé N. khóc, sốt nhẹ nhưng bế lên lại nín, người nhà nghĩ bé đòi ẵm bồng nên tiếp tục để bé nằm than cho đến khi bé sốt liên tục không giảm, bụng chướng...

Vùng trung tâm da lưng bệnh nhi bị hoại tử - Ảnh: BVCC

Đó là trường hợp bé N.M.N, 13 ngày tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước, được chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, bụng chướng, lưng bị sưng nề, đỏ.

Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết, bé N. được chẩn đoán bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu. Đây là hậu quả của việc gia đình cho bé nằm than cùng với mẹ.

Chị Nguyễn Thị B, mẹ của bé, kể lại sau khi chị sinh, người nhà thấy trời lạnh nên đốt than để dưới giường cho hai mẹ con chị sưởi ấm. Ngày đầu tiên nằm than, bé N. khóc, sốt nhẹ nhưng bế lên lại nín. Người nhà thấy vậy cứ nghĩ bé đòi mẹ ẵm bồng.

Sang ngày thứ hai, bé khóc nhiều hơn, sốt cao hơn, sốt liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng. 

Đến ngày thứ ba, bé khóc dữ đội, bỏ bú, gia đình không cho bé nằm than nữa và đưa bé vào Bệnh viện thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước khám. Các bác sĩ ở đây nghi ngờ bé bị viêm ruột, sưng mô nên chuyển bé lên tuyến trên vào ngày 5-12.

Sau khi được điều trị bằng kháng sinh tại khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 2, bé đã giảm sốt nhưng tổn thương ở lưng không đỡ mà còn diễn tiến nặng hơn. Vùng lưng của bé nổi bóng nước, da phập phều, vùng trung tâm bị hoại tử.

Các bác sĩ khoa Sơ sinh đã hội chẩn với các bác sĩ khoa Ngoại của bệnh viện, tiến hành rạch dẫn lưu mủ, điều trị chỗ áp xe cho bé, đồng thời tiếp tục điều trị kháng sinh. Dự kiến bé phải điều trị trong vòng một tháng nữa mới có thể lành thương và hồi phục.

Các bác sĩ cho biết thỉnh thoảng bệnh viện vẫn gặp những bệnh nhi bị bỏng do nằm than. Các bác sĩ khuyến cáo da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương nên người nhà tuyệt đối không nên cho trẻ nằm than, chưa kể khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín.

Khi trời lạnh, phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ.

THÙY DƯƠNG