Trang Chủ Tin tức Mất tay, chân từ vết liếm của chó nhà nuôi

Mất tay, chân từ vết liếm của chó nhà nuôi

05/08/2019 06:14 | cảnh báo

Nhiều ngày sau, khi trở về từ chuyến du lịch tới khu nghỉ dưỡng tại Punta Cana (Cộng hòa Dominica), bà Marie Trainer phải xin nghỉ làm vì bị đau lưng và nôn ói.

Bà Trainer và con chó của bà - Ảnh: WTKR

Cùng với đó, thân nhiệt của bà cũng trồi sụt rất thất thường, bà được đưa tới phòng cấp cứu tại bệnh viện địa phương ở hạt Stark, bang Ohio (Mỹ) lúc sáng sớm 11-5.

Theo Đài truyền hình WTKR (Mỹ), 9 ngày sau, khi tỉnh lại trong viện, bà Marie Trainer nhận ra hai bàn tay và hai chân của mình đã bị cắt bỏ. Các bác sĩ đã phải mất 7 ngày để xác định chính xác nguyên nhân khiến bà Trainer bị nhiễm trùng nặng. Nhưng bà đã không mắc căn bệnh thường gặp với những người đi du lịch từ các vùng nhiệt đới trở về như phỏng đoán ban đầu của bác sĩ, mà là nhiễm trùng từ chính vết liếm của con chó chăn cừu giống Đức nuôi trong nhà.

Bà Trainer bị nhiễm trùng hiếm gặp loại vi khuẩn capnocytophaga canimorsus, có thể do con chó Taylor đã liếm vào một vết thương hở nào đó của bà.

Theo bác sĩ Margaret Kobe - trưởng khoa bệnh lây nhiễm Bệnh viện Aultman tại Canton, Ohio, người đã điều trị cho bà Trainer, bà được đưa vào phòng chăm sóc tích cực trong tình trạng mê sảng. Ngay sau đó, bà bất tỉnh. Da bà chuyển rất nhanh sang màu đỏ tía rồi bắt đầu hoại tử. Bà Trainer cũng bị máu đông.

Bác sĩ Kobe cho biết họ đã phải cân nhắc rất nhiều giả thuyết nguyên nhân rồi loại trừ, thu hẹp dần để tìm ra căn nguyên dẫn đến tình trạng nguy kịch của người bệnh. Các xét nghiệm máu và cấy vi khuẩn sau đó đã khẳng định chẩn đoán bà Trainer bị nhiễm vi khuẩn capnocytophaga canimorsus.

Nhiễm trùng lan tới phần chóp mũi, tai, hai chân và mặt của bà Trainer. "Bà ấy không bị mất các phần trên khuôn mặt, nhưng phần đầu và mũi của bà ấy cũng sẽ phải được phẫu thuật" - bác sĩ Kobe cho biết.

"Chuyện này thực sự kinh khủng với chúng tôi, chỉ vài ngày trước khi đi nghỉ bà còn là người khỏe mạnh bình thường, nhưng sau đó tình trạng của bà xấu đi từng phút và giờ thì cả hai tay, hai chân bà đều không còn. Thật không thể tin chuyện này đã xảy ra, vào năm 2019" - chị Gina Premier, cháu gái bà Trainer và cũng là một y tá tại Bệnh viện Aultman, đau xót nói.

Tới nay bà Trainer phải trải qua 8 cuộc phẫu thuật và đang cùng bác sĩ học cách thích ứng với các bộ phận chi giả.

Bà Marie Trainer nói bà biết con chó của bà đã liếm vào một vết xước nhẹ của bà. Nhìn chung việc tiếp xúc với chó, mèo không gây bệnh cho mọi người, ngay cả việc vi khuẩn capnocytophaga canimorsus cũng hiếm khi gây bệnh.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng dịch bệnh (CDC) của Mỹ, những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhất có thể gặp tình huống rủi ro như bà Trainer là những người có hệ miễn dịch yếu, như các bệnh nhân ung thư, người đã phải phẫu thuật bỏ lá lách.

Những người bị nhiễm khuẩn capnocytophaga canimorsus có thể xuất hiện một số triệu chứng trong vòng 3-5 ngày, mặc dù một số người có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn. Trong một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu. Theo thống kê của CDC, cứ 10 người bị nhiễm khuẩn capnocytophaga canimorsus có khoảng 3 người bị nhiễm trùng nặng tới mức tử vong.

Vi khuẩn capnocytophaga canimorsus (hay capnocytophaga) được tìm thấy trong khoảng 74% các con chó. Người ta có thể xét nghiệm phát hiện vi khuẩn này, nhưng các kết quả xét nghiệm có thể thay đổi.

KIM THOA