Trang Chủ Tin tức Mảnh kim loại xuyên sọ em bé

Mảnh kim loại xuyên sọ em bé

21/11/2019 03:15 | cấp cứu cảnh báo

Bé 3 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng hôn mê sâu, vết thương vùng thái dương sâu khoảng 1cm.

Hình ảnh chụp cắt lớp ngày 17/11 cho thấy dị vật kim loại hình tròn đi xuyên hộp sọ từ trán ra sau chẩm bệnh nhi, đụng dập chảy máu nhu mô não nghiêm trọng. Các bác sĩ chuyên ngành thần kinh cột sống, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, nhi khoa hội chẩn, phối hợp phẫu thuật cấp cứu.

Hình ảnh chụp cắt lớp mảnh kim loại trong sọ não bệnh nhi (trái) và đã được lấy ra sau phẫu thuật (phải). Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh

Kíp cấp cứu tiến hành mở một nửa hộp sọ, lấy máu tụ dưới màng cứng, gắp mảnh kim loại ra khỏi não bé và tạo hình màng não trước khi đặt ống dẫn lưu. Phần xương sọ nửa bán cầu mở ra được gửi đến ngân hàng mô để nuôi dưỡng và sẽ được ghép lại xương sọ sau khi phần não tổn thương phục hồi.

Bệnh nhi tỉnh lại và phục hồi tích cực sau 3 ngày hôn mê sâu. Hiện, sức khỏe cháu tiến triển đáng kể nhưng liệt nhẹ nửa người trái. Người nhà cho biết trong khi bé chơi đùa thì bị mảnh kim loại đồ chơi bắn vào đầu.

Tình trạng sức khỏe bé đã ổn định, đang được theo dõi tại viện. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng đơn nguyên Phẫu thuật thần kinh, cho biết đây là ca tai nạn hy hữu, bệnh nhi tổn thương nặng nề, nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều trường hợp buộc phải chấp nhận để nguyên dị vật trong hộp sọ bởi những nguy cơ mất máu cũng như gây tác động tới các vùng não quan trọng xung quanh.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần giúp các bé nhận thức được sự nguy hiểm, tránh xa các vật dụng, trò chơi có tính sát thương cao. Người lớn không sử dụng các loại súng tự chế, súng hơi, vũ khí kim loại sắc nhọn hoặc để các vật dụng trên trong tầm tay của trẻ em. Nếu không may gặp tai nạn, gia đình cần nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ cấp cứu và xử trí kịp thời.

Thúy Quỳnh