Trang Chủ Tin tức Lo tái nhiễm, Trung Quốc cách ly người đã xuất viện

Lo tái nhiễm, Trung Quốc cách ly người đã xuất viện

24/02/2020 03:06 | COVID-19

Chính quyền Vũ Hán, tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc, đã ra lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả bệnh nhân đã khỏi bệnh và được cho xuất viện sau khi xảy ra một số trường hợp tái nhiễm, theo báo South China Morning Post.

Iraq đã đo thân nhiệt hành khách ở sân bay Najaf sau khi có thông tin dịch COVID-19 xuất hiện tại nước Iran láng giềng - Ảnh: Reuters

Hết bệnh, cách ly thêm 14 ngày

Trong thông báo trên tài khoản Weibo chính thức ngày 22-2, chính quyền Vũ Hán cho biết kể từ ngày ra thông báo tất cả bệnh nhân được cho xuất viện sẽ được đưa tới các trung tâm cách ly do chính phủ chỉ định. Họ sẽ tiếp tục ở đó 14 ngày và được giám sát y tế liên tục để bảo đảm đã thực sự khỏe mạnh, không còn virus trên người.

Trước đó ngày 20-2, bác sĩ Zhao Jianping, người đứng đầu một nhóm y bác sĩ đang chiến đấu chống dịch tại Hồ Bắc, đã cảnh báo nguy cơ lây nhiễm lan rộng từ các bệnh nhân xuất viện. 

Ông cho biết đã có một số trường hợp bệnh nhân được chữa khỏi hẳn các triệu chứng và sắp được cho xuất viện nhưng khi kiểm tra virus corona lại lần cuối đã cho kết quả dương tính. Các trường hợp như vậy được ghi nhận ở cả bên ngoài Hồ Bắc. 

Chẳng hạn, tại Thành Đô thuộc tỉnh Vân Nam, một bệnh nhân được cho xuất viện sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn "khỏi bệnh". Tuy nhiên, 9 ngày sau khi kiểm tra lại, người này lại được xác nhận dương tính với virus corona mới.

Thêm trường hợp ủ bệnh đến ngày thứ 27

Trong khi số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm ở Trung Quốc, đã xuất hiện nhiều trường hợp khiến người ta lo ngại. Ngoài việc tái nhiễm, ở Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp ủ bệnh vượt quá thời gian 14 ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. 

Một người đàn ông 70 tuổi ở Hồ Bắc được xác nhận nhiễm virus corona ngày 20-2 và không hề có biểu hiện triệu chứng nào trong suốt 27 ngày trước đó kể từ khi nhiễm bệnh.

Hôm 9-2, một nghiên cứu sơ bộ do nhà dịch tễ học nổi tiếng Trung Quốc Chung Nam Sơn, người phát hiện virus SARS năm 2003, cho thấy thời gian ủ bệnh của virus corona có thể lên tới 24 ngày.

Nghiên cứu được công bố trên trang medRxiv dựa vào bệnh án của 1.099 bệnh nhân tại 552 bệnh viện trên toàn Trung Quốc. Nhóm của ông Chung Nam Sơn phát hiện một trường hợp bệnh nhân có thời gian ủ bệnh tới 24 ngày, trong khi thời gian trung bình chỉ là 3 ngày. Các nhà nghiên cứu khi đó lưu ý đây có thể chỉ là trường hợp cá biệt và nghiên cứu vẫn cần tiếp tục nhận được các đánh giá chuyên sâu hơn nữa.

Tại Trung Quốc, bệnh nhân COVID-19 sẽ được xuất viện nếu đáp ứng các tiêu chí sau: nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường trong 3 ngày liên tiếp, các triệu chứng hô hấp được cải thiện, CT ngực cho thấy tổn thương ở phổi hồi phục đáng kể, có 2 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính với virus corona.

Việt Nam đã áp dụng cách ly người hết bệnh

Tại Việt Nam, tất cả những người đã khỏi bệnh tại Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đều được chuyển về Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, Vĩnh Phúc cách ly thêm 1 tuần, thậm chí có 2 bệnh nhân (có biến chứng viêm phổi) đã được giữ lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cách ly thêm, sau khi đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với virus. Tại TP.HCM, bệnh nhân là Việt kiều 73 tuổi cũng có 5 lần xét nghiệm âm tính nhưng bệnh viện vẫn giữ lại thêm gần 1 tuần.

Số bệnh nhân Iran tử vong chỉ sau Trung Quốc

Ngày 23-2, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur xác nhận đã phát hiện thêm 15 trường hợp nhiễm COVID-19 mới tại nước này trong cùng ngày. Tổng số người chết tại Iran là 8 người. Điều này đưa Iran trở thành nước có số người chết vì dịch COVID-19 cao thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Ý cũng tăng vọt lên 132 người trong ngày 23-2, đưa Ý trở thành nước có số ca nhiễm nhiều thứ 4 thế giới, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Phần lớn số ca nhiễm được ghi nhận tại hai vùng Lombardy và Veneto - trung tâm công nghiệp chiếm tới 30% tổng sản phẩm quốc nội của Ý.

Chính quyền Ý đang đau đầu không biết dịch bệnh lây nhiễm từ đâu và đang truy lùng "bệnh nhân số 0". Trước ngày 21-2, Ý chỉ ghi nhận 3 trường hợp nhiễm COVID-19 là những người vừa đến Vũ Hán, Trung Quốc. Chính quyền Rome sau đó quyết định đình chỉ các chuyến bay tới Trung Quốc nhưng mất cảnh giác với những người đã ở Trung Quốc sang một nước thứ ba và đến Ý, theo Reuters.

Bảo Duy