Trang Chủ Tin tức Lấy xương cá mắc cả tháng trong phế quản bệnh nhi người Lào

Lấy xương cá mắc cả tháng trong phế quản bệnh nhi người Lào

05/08/2019 06:22 | cảnh báo

Một bệnh nhi người Lào bị hóc xương cá trong phế quản hơn một tháng đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật nội soi để lấy ra.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế đang tiến hành nội soi lấy xương cá mắc trong phế quản hơn 1 tháng cho bệnh nhi Chon. - Ảnh: NHẬT TÂN

Ngày 3-8, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết vừa phẫu thuật thành công lấy di vật là xương cá trê mắc trong đường thở của một bệnh nhi hơn 1 tháng.

Theo đó, bệnh nhi tên Chon (10 tuổi, huyện Sepon, tỉnh Savanakhet, Lào) bị mắc xương cá trê trong phế quản vì sặc thức ăn. Ban đầu, Chon không biết bị mắc xương nên đã khạc nhổ liên tục.

3 tuần sau, Chon bị ho ra máu, có đi khám và điều trị ở Bệnh viện huyện Sepon (Lào) nhưng không chẩn đoán ra bệnh. Sau đó, Chon được đưa vào một bệnh viện tại tỉnh Quảng Trị và được chẩn đoán có dị vật ở phế quản thùy trên phổi. Các bác sĩ ở đây đã tiến hành lấy dị vật nhưng không thành công.

Mảnh xương cá trên nằm trong phế quản của bệnh nhi Chon. - Ảnh: NHẬT TÂN

Bệnh nhi sau đó được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế. Các bác sĩ đã quyết định và lấy dị vật cho bệnh nhân qua đường nội soi phế quản ống mềm.

Sau 15 phút, mảnh xương cá sắc nhọn có kích thước khoảng 15x3mm cắm sâu vào vào nhánh phế quản của bệnh nhi đã được lấy ra an toàn.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương - phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, người trực tiếp lấy dị vật ra cho bệnh nhi Chon – nói rằng bệnh nhi nhập viện khi đã có biến chứng viêm phổi nghẽn, xẹp thùy trên phổi phải nên phải điều trị nhiễm trùng trước mới tiến hành lấy xương. Sau hơn 1 tháng, mảnh xương cá mới được lấy ra khỏi đường thở của bệnh nhi.

"Để tránh việc bị hóc dị vật, nên ăn uống cẩn thận, ăn chậm, nhai kỹ, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, tốt nhất nên lấy bỏ hết xương trước khi ăn; không cười đùa la hét khi ăn uống; tháo răng giả khi đi ngủ; tránh các thói quen ngậm dụng cụ khi làm việc…" – bác sĩ Hương nói.

NHẬT LINH