Trang Chủ Tin tức Khám nam khoa: Khi niềm tin đặt không đúng chỗ

Khám nam khoa: Khi niềm tin đặt không đúng chỗ

29/06/2018 04:27 | nam khoa bệnh xã hội cảnh báo

Suckhoedoisong.vn - Lợi dụng tâm lý e ngại khi có bệnh ở vùng kín, không đi khám ở các bệnh viện lớn, một số phòng khám nam khoa có bác sĩ nước ngoài ở Hà Nội sẵn sàng “vẽ bệnh” đút túi từ 30, 40 hay 60 triệu đồng của bệnh nhân, cho dù là bệnh nặng hay nhẹ. Thật đáng tiếc, nhiều bệnh nhân vẫn không khỏi bệnh sau khi mất một số tiền không nhỏ.

“Vẽ” bệnh thu tiền

30 triệu đồng là số tiền mà một nam bệnh nhân bị Phòng khám Đa khoa tư nhân Quốc Đô (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) “hét giá” khi họ “vẽ” ra cho bệnh nhân một loạt các bệnh từ trên trời rơi xuống mà chính bản thân bệnh nhân cũng không biết vì sao?

phòng khám nam khoa _01

Các phòng khám tư nhân luôn có nhiều chiêu trò để dụ dỗ, móc túi bệnh nhân.

Theo lời kể của bệnh nhân này, với từ khóa là các phòng khám nam khoa trên địa bàn thành phố Hà Nội, anh đã tìm tới được website của các phòng khám này. Sau khi được các nhân viên tư vấn trực tiếp qua website với những lời hứa, lời chia sẻ tận tình và hàng loạt các dịch vụ, máy móc chất lượng, anh đã an tâm tìm tới đây thăm khám và làm hàng loạt các xét nghiệm. Kết quả mà anh nhận về là nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm, lần lượt là nấm, lậu, sùi mào gà . Cầm kết luận trên tay, bệnh nhân mất ăn, mất ngủ và sống trong tâm trạng hoang mang cực độ.

Nghi ngại trước kết quả xét nghiệm của Phòng khám đa khoa tư nhân Quốc Đô, bệnh nhân đã không điều trị tại đây vì sợ... tiền mất tật mang. Một ngày sau, anh qua Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám và kết quả chẩn bệnh, anh không mắc các bệnh xã hội như Phòng khám Quốc Đô đã từng kết luận trước đó.

Trước những kết quả chẩn đoán trái ngược giữa Phòng khám Quốc Đô với các bệnh viện lớn ở Hà Nội, bệnh nhân đã quay trở lại thắc mắc. Người được giới thiệu là bác sĩ phụ trách chuyên môn của phòng khám đã đưa ra những lý giải không có tính thuyết phục.

phòng khám nam khoa _02

Phòng khám đa khoa Thành Đức có nhiều vi phạm trong công tác quản lý.

Mong muốn nghi vấn phòng khám chẩn đoán sai lệch bệnh được sáng tỏ, nam bệnh nhân đã gửi đơn tố cáo khắp nơi, từ Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đến Phòng Y tế, Công an quận Thanh Xuân. Vì anh nghĩ, ngoài mình có thể còn có những nạn nhân tương tự. Đã có những cuộc kiểm tra được ngành y tế thực hiện. Tuy nhiên, phòng khám này chỉ bị xử phạt hành chính vì lỗi quảng cáo vượt quá phạm vi cho phép!?

Trong quá trình thâm nhập những góc khuất của các phòng khám tư nhân, PV còn nhận được phản ánh của một nam bệnh nhân 32 tuổi bị mắc bệnh sùi mào gà và có tới làm các xét nghiệm, thực hiện tiểu phẫu tại Phòng khám đa khoa Á Châu (nằm trên đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) nhưng chi phí đã bị “đội” lên quá cao. Tổng chi phí điều trị và xét nghiệm là hơn 30 triệu đồng với liệu trình 3 ngày điều trị, trong đó có gần 2 triệu đồng chi phí khám xét nghiệm. Trong đó, cắt bao quy đầu là 3,5 triệu đồng; tách sùi mào gà là 15 triệu đồng.

Nhưng giá đó, bệnh nhân không được biết ngay từ đầu mà sau khi nằm trên giường bệnh, được tư vấn các gói với những kỹ thuật tiên tiến, trong đó có gói lên tới 7 triệu đồng và vẽ ra đủ thứ hậu quả khủng khiếp khiến bệnh nhân sợ, nên đành nhắm mắt chọn gói 3,5 triệu đồng.

Sau khi thực hiện xong tiểu phẫu, bác sĩ kê cho bệnh nhân này một loạt thuốc: Tiêm miễn dịch xâm lấn là 6 triệu đồng và một loạt thuốc khác. Nhưng giấy tờ anh nhận về chỉ là tờ hóa đơn ghi rõ số tiền của các chi phí dịch vụ, thuốc men, ngay cả sổ khám bệnh mặc dù bệnh viện đã xuất, nhưng cũng không đưa cho người bệnh.

“Người thực hiện tiểu phẫu cho tôi là một bác sĩ người Trung Quốc. Sau ca phẫu thuật, các y, bác sĩ có truyền cho tôi 2 chai như chai dịch và chai nước”, bệnh nhân này nói.

Nhận thấy những chi phí điều trị so với thực tế điều trị không hợp lý, thậm chí bị đội lên quá cao, nên bệnh nhân đã đề nghị ngừng điều trị chỉ sau 1 ngày. Bệnh nhân cũng yêu cầu bệnh viện trả lại số tiền 2 ngày mình không điều trị. Tuy nhiên, phòng khám chỉ trả lại cho bệnh nhân 5 triệu đồng.

Sau khi liên hệ với quản lý của phòng khám này, vị quản lý cũng nắm được thông tin phản ánh của bệnh nhân, tuy nhiên, người này khá ngạc nhiên khi bệnh nhân có phản ánh tới báo chí. Bởi lẽ, theo chị, bệnh nhân đã nói sẽ không có ý kiến gì. Sau đó, vị quản lý này năm lần bảy lượt cáo bận không gặp.

Liên hệ lại với bệnh nhân, bệnh nhân khẳng định, không có bất kỳ lời hứa nào của bệnh nhân về việc không có ý kiến hay phản ánh gì về sự việc này.

Trước đó, ngày 28/7/2017, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã ký quyết định về việc thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Phòng khám đa khoa Á Châu.

Lý do thu hồi giấy phép là cơ sở khám chữa bệnh này không đảm bảo điều kiện nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế theo quy định để thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Quảng cáo một đằng làm một nẻo

Trong vai một người đi khám chữa bệnh, PV đã được mục sở thị các hoạt động diễn ra bên trong ngôi nhà cao tầng của Phòng khám đa khoa Thành Đức (Khuất Duy Tiến, Hà Nội). Thời điểm PV có mặt tại đây, các nhân viên y tế đang đi đi lại lại khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Mọi hoạt động diễn ra hết sức nhộn nhịp. Khi được hỏi vì sao biết tới phòng khám này, có bệnh nhân đã rỉ tai, vì có nghe qua quảng cáo về chất lượng dịch vụ cũng như con người ở đây nên họ đã tới.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, những lời quảng cáo như rót mật vào tai ấy lại trái ngược hoàn toàn với những hoạt động khám chữa bệnh mờ ám diễn ra bên trong phòng khám này.

Thực tế, trên giấy tờ, từ tầng 6 trở lên của tòa nhà mà Phòng khám đa khoa Thành Đức ngự trị chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động. Nhưng trong vai một người đi khám chữa bệnh, PV đã ghi nhận được, các hoạt động khám, chữa bệnh như: tiêm truyền, phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân vẫn diễn ra “nhộn nhịp” tại khu vực chưa được phép ấy. Và để tiếp cận được khu vực đó là cả bài toán  khó vì đi thang máy phải có thẻ nhân viên, còn cầu thang bộ bị chặn đứng bằng cửa kiên cố.

phòng khám nam khoa _03

Từ tầng 6 trở lên của phòng khám chưa được cấp phép, nhưng mọi hoạt động KCB vẫn diễn ra.

Điều đáng nói ở đây là sự có mặt của một số bác sĩ nước ngoài trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nhưng lại không có tên trong danh sách hành nghề tại phòng khám. Họ vẫn đi đi lại lại ở khu vực phòng khám, cầu thang với áo blouse trắng và khẩu trang bịt kín. Tuy nhiên, khi PV cho bác sĩ Lê Quang Sơn - Phụ trách chuyên môn tại Phòng khám đa khoa Thành Đức xem mặt các bác sĩ có mặt tại đây, vị này trả lời tỉnh queo rằng: “Bác sĩ này không phải của anh, bác sĩ này cũng không phải, anh cũng không nắm được bác sĩ này...!?”.

Câu trả lời thiếu trách nhiệm của người phụ trách chuyên môn ấy khiến không ít bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân ngỡ ngàng và đặt dấu hỏi với chất lượng phòng khám, cũng như các dịch vụ khám chữa bệnh mà nơi đây ngày nào cũng ra rả quảng cáo.

Để làm rõ những khuất tất của phòng khám này, những ngày cuối tháng 3/2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Thành Đức và bước đầu phát hiện một số vi phạm tại đây.

Thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, tầng 6, tầng 7 của tòa nhà gần như không có bất kỳ hoạt động nào diễn ra sau khi điện tắt. Ông Sơn cũng biện minh rằng, chưa bao giờ điều trị cho bệnh nhân tại khu vực này!?

Tuy nhiên, khi đoàn công tác kiểm tra, ở bên trong các phòng, máy móc, đèn trị liệu và vô số bàn ghế, giường nằm cho bệnh nhân vẫn được chất đống. Bông băng sát trùng vẫn còn nguyên trong thùng rác. Những dấu hiệu này cho thấy ở đây từng diễn ra hoạt động khám chữa bệnh. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện, bệnh án của các bệnh nhân được ghi chép sơ sài, không có thông tin gì nhưng người bệnh vẫn được cấp phát thuốc.

Và hàng ngày, tại các phòng khám tư nhân khác, vẫn tiềm ẩn những nguy cơ bởi các chiêu trò của một số người coi sức khỏe người bệnh là thứ yếu.

TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Cương quyết rút giấy phép các phòng khám sai phạm

Trong buổi làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội về phối hợp công tác, tôi đã đưa ra 11 đề xuất, kiến nghị đối với Bộ Y tế, trong đó có kiến nghị Bộ Y tế ban hành quy định về việc thu hồi vĩnh viễn Giấy phép hành nghề y, dược trong một số trường hợp cơ sở vi phạm, tái phạm nhiều lần nhằm trục lợi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Quan điểm của Sở Y tế Hà Nội là phải làm nghiêm túc, không bao che, cương quyết xử lý các vi phạm. UBND các quận, huyện cùng với phòng y tế phải phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo UBND các phường, xã, thị trấn, công an khu vực phát hiện kịp thời các biểu hiện sai phạm và phải cương quyết xử lý ngay. PV
 

Minh Phong - suckhoedoisong.vn