Trang Chủ Tin tức Gần 1/3 dân số thế giới thừa cân, béo phì

Gần 1/3 dân số thế giới thừa cân, béo phì

11/02/2019 06:50 | cân nặng

Từ 875 triệu trong năm 1980, số người thừa cân, béo phì trên toàn cầu hiện nay đã cán mốc 2,1 tỷ, chiếm gần 30% dân số thế giới.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Thống kê và Đánh giá y tế (IHME) thuộc ĐH Washington (Mỹ) ở cả 188 quốc gia, công bố ngày 28/5.

Gần 1/3 dân số thế giới thừa cân, béo phì

Hơn 671 triệu người béo phì trên thế giới sống tại 10 quốc gia xếp theo thứ tự là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil, Mexico, Ai Cập, Đức, Pakistan, Indonesia. Ở Anh, có đến 67% nam giới và 57% phụ nữ thừa cân hoặc béo phì.

Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ phụ nữ béo phì nhiều hơn so với nam giới. Ngược lại ở các nước phát triển, số lượng nam giới béo phì nhiều hơn nữ. Nguyên nhân được cho là ở các nước đang phát triển, đàn ông phải di chuyển đi lại làm việc nhiều hơn, ít có thời gian sử dụng máy tính hơn nên ít béo phì hơn.

Theo các chuyên gia, sự gia tăng nhanh chóng số người thừa cân, béo phì là ảnh hưởng của lối sống hiện đại hóa với việc lười vận động và tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu năng lượng. Những bữa ăn cổ điển đang dần được thay thế bằng các loại thức ăn công nghiệp không kiểm soát được.

Béo phì và thừa cân đang gây ra gánh nặng to lớn với nhiều hệ lụy sức khỏe, là nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm do các bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ... Các chuyên gia kêu gọi từng quốc gia, địa phương, từng gia đình, cá nhân cần nâng cao ý thức trong việc cải thiện sức khỏe bản thân để giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì, đặc biệt là ở trẻ em.

Lê Phương (Theo BBC) - vnexpress.net