Trang Chủ Tin tức Em bé 8 tháng tuổi bị lún sọ vì xe tập đi

Em bé 8 tháng tuổi bị lún sọ vì xe tập đi

19/09/2019 02:04 | khoa nhi cảnh báo

Em bé 8 tháng tuổi vừa được phẫu thuật nâng sọ phần chóp đầu trái hơn 1cm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sau khi bị ngã với xe tập đi.

Hình ảnh chụp não cho thấy phần lún sọ não của bé - Ảnh: BVCC

Thông tin từ gia đình cho biết do bất cẩn, mẹ của bé đã để con ngồi một mình trên xe tập đi và không kiểm tra mối dây buộc đã tuột, chiếc xe đã lao xuống sân ở độ cao hơn 1m. Cú va chạm mạnh làm bé bị lún sọ, chóp đầu trái của bé bị lún hơn 1cm.

Gia đình đã đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy gần nhà. Tại đây, các bác sĩ nhận định chấn thương của bé khá nghiêm trọng và đã chuyển tuyến cho cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Bác sĩ Hà Xuân Tài - phó khoa ngoại thần kinh, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi - cho biết tình trạng này có thể gặp ở trẻ nhũ nhi dưới 1 tuổi.

Nguyên nhân khi sinh có thủ thuật, bị ngã khi tập đứng, tập đi và bị ngã ở độ cao thấp, vị trí thường gặp là hộp sọ vùng đỉnh.

Do hộp sọ của trẻ nhũ nhi có khả năng tự điều chỉnh tốt nên chưa cần phẫu thuật ngay, ngoại trừ các trường hợp bị lún mức độ nặng, tổn thương rách màng cứng và tổn thương não.

Tuy nhiên, cha mẹ thường rất lo lắng, yêu cầu được mổ ngay vì liên quan đến thẩm mỹ hộp sọ và sợ ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ về sau.

Bác sĩ Tài khuyến cáo đối với trẻ nhỏ, các bà mẹ cần hết sức thận trọng khi trông coi, chăm sóc con, đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi gặp sự cố tương tự cháu bé nói trên để các bác sĩ thăm khám và chữa trị, tránh những nguy hiểm với tính mạng và sức khỏe của trẻ.

Hiện sức khỏe cháu bé đã ổn định trở lại.

L.ANH