Trang Chủ Tin tức Đôi song sinh hồi phục sau ca mổ tách dính

Đôi song sinh hồi phục sau ca mổ tách dính

08/10/2019 04:52 | sản phụ khoa khoa nhi

Năm ngày sau ca mổ tách dính vùng ngực - gan, các chỉ số sinh tồn của hai bé tiến triển tốt, quen dần với cuộc sống độc lập.

Ngày 7/10, hai bé gái song sinh ngoan ngoãn bú sữa mẹ, tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Thông số hô hấp, tiêu hóa của cả hai đều ở mức bình thường, vết mổ lành đẹp. Các bé thoải mái cử động, quen dần với đời sống độc lập, không còn trong tư thế dính chặt nằm úp mặt vào nhau.

Hai bé sau ca mổ tách dính vùng ngực và gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đây là kết quả phối hợp của hàng chục y bác sĩ sản và nhi tại TP HCM từ lúc các bé còn trong bụng mẹ đến khi chào đời. Thai phụ 40 tuổi quê Quảng Nam, phát hiện hai con có bất thường khi siêu âm thai 30 tuần nên vào TP HCM kiểm tra. Xác định song thai dính nhau phần gan, chung một rốn, bác sĩ bệnh viện Từ Dũ phối hợp cùng Nhi đồng 1 theo dõi sát sức khỏe thai phụ và thai nhi.

Bác sĩ Phan Văn Già Chuồn, Trưởng Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết bên cạnh dị tật song thai dính nhau, hai bé phát triển không đồng đều, một lớn một nhỏ. Nếu để lâu trong bụng mẹ có khả năng mất một bé nên sau nhiều lần hội chẩn, bác sĩ quyết định mổ sinh chủ động ngày 13/8, khi thai 36 tuần tuổi.

Các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ mổ sinh hai bé song sinh dính nhau ngày 13/8. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sản phụ sinh con lần thứ ba, hai bé tổng cân nặng trên 5 kg nên đối diện nguy cơ băng huyết sau sinh, có thể phải cắt tử cung. Ban đầu ê kíp định mổ bắt em bé theo đường dọc, cắt tử cung luôn. "Tuy nhiên để người mẹ có cơ hội giữ lại tử cung, kíp mổ quyết định phẫu thuật theo đường thông thường, là đường ngang trên cơ tử cung", bác sĩ Chuồn chia sẻ.

Hai em bé có hai ngôi đầu, đường mổ ngang đặt ra nhiều thách thức với kíp sản khoa. Cặp song sinh chỉ một dây rốn, dính phần gan nên bác sĩ khi sinh mổ phải hết sức nhẹ nhàng để tránh bé bị vỡ gan. Sau khi hai bé gái chào đời an toàn, may mắn người mẹ giữ lại được tử cung, không băng huyết như tiên lượng. Hai bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 1 chăm sóc và mổ tách rời thành công khi 50 ngày tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết tiến bộ trong chăm sóc tiền sản giúp bác sĩ có thể phát hiện nhiều dị tật của em bé ngay trong thai kỳ. Hiện nay nhiều dị tật bẩm sinh có thể can thiệp cứu sống, giúp em bé lành lặn. Hơn một năm qua, Từ Dũ và Nhi đồng 1 đã phối hợp xử trí nhiều dị tật của trẻ sau khi chào đời hoặc ngay trong lúc sinh, khi chưa cắt rốn với mẹ.

Thai phụ có nguy cơ cao sinh em bé bất thường là mẹ lớn tuổi, từng sinh con bất thường, tiền căn sảy thai, thai lưu không rõ lý do, gia đình sinh em bé bất thường... Nên khám thai định kỳ, tầm soát sớm các dị tật để có hướng can thiệp kịp thời.

Lê Phương