Trang Chủ Tin tức Dịch COVID-19 ngày 27-8: Mỹ thay đổi khuyến nghị xét nghiệm, toàn cầu có hơn 24,3 triệu ca

Dịch COVID-19 ngày 27-8: Mỹ thay đổi khuyến nghị xét nghiệm, toàn cầu có hơn 24,3 triệu ca

27/08/2020 07:03 | COVID-19

Việc Mỹ thay đổi các khuyến nghị, thu hẹp phạm vi xét nghiệm COVID-19, gây nhiều lo ngại. Cuộc đua phát triển, thử nghiệm vắc xin vẫn tiếp diễn.

Dịch COVID-19 ngày 27-8: Mỹ thay đổi khuyến nghị xét nghiệm, toàn cầu có hơn 24,3 triệu ca - Ảnh 1.

Các nhân viên ngành y tế Anh biểu tình đòi tăng lương ở London ngày 26-8 - Ảnh: Reuters

Đến sáng ngày 27-8, toàn cầu đã có hơn 24,3 triệu triệu ca mắc COVID-19 với hơn 828.000 ca tử vong. Hơn 16,8 triệu người đã hồi phục, theo trang thống kê worldometers.info.

Mỹ thay đổi khuyến nghị xét nghiệm

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến nghị những người phơi nhiễm với COVID-19 nhưng không phát triệu chứng có thể không cần xét nghiệm. Sự thay đổi khiến nhiều quan chức và chuyên gia y tế Mỹ lo ngại.

"Nếu tiếp xúc gần với một người mắc COVID-19 trong ít nhất 15 phút nhưng không có các triệu chứng, bạn không cần phải xét nghiệm trừ khi bạn dễ bị tổn thương hoặc được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, quan chức y tế công ở địa phương hoặc bang khuyến nghị xét nghiệm", hãng tin AFP dẫn cập nhật mới nhất của CDC cho biết.

Trước đó, cơ quan này khuyến cáo xét nghiệm đối với tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với người được chẩn đoán mắc COVID-19.

Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nói rằng Mỹ nên bớt làm xét nghiệm lại bởi việc xét nghiệm khiến nhiều người nghĩ rằng Mỹ đang xử lý kém đại dịch COVID-19. Giới chức y tế công Mỹ đã được các thành viên cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu thúc đẩy CDC thay đổi lập trường về việc xét nghiệm.

Trong khi đó, phát biểu với CNN, chuyên gia hàng đầu nước Mỹ về bệnh dịch truyền nhiễm Anthony Fauci cho biết ông"quan ngại" khuyến nghị mới của CDC có thể dẫn đến việc người dân cho rằng việc lây nhiễm COVID-19 không phát biểu hiện không phải là vấn đề.

Mỹ đến nay đã ghi nhận gần 6 triệu ca mắc COVID-19, trong đó 183.500 trường hợp đã tử vong.

Dịch COVID-19 ngày 27-8: Mỹ thay đổi khuyến nghị xét nghiệm, toàn cầu có hơn 24,3 triệu ca - Ảnh 2.

Đồ họa: Ngọc Thành

Ủy viên thương mại EU từ chức

Ủy viên thương mại châu Âu Phil Hogan, một nhân vật quan trọng trong đàm phán Brexit, từ chức sau bê bối vi phạm các hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19.

Ông Hogan nộp đơn từ chức sau khi bị phát hiện vi phạm các quy định y tế nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19 trong chuyến đi tới Cộng hòa Ireland, quê hương của ông. Tại đây, ông Hogan đã tham dự một bữa tối chơi golf với hơn 80 người ở ngày 19-8. Ông cũng bị chú ý vì đã không tuân thủ các quy tắc cách ly khi trở về từ Brussels.

Ban đầu, ông Hogan khẳng định bản thân không vi phạm quy định, lập luận rằng kết quả xét nghiệm âm tính đồng nghĩa ông "không phải tuân theo bất kỳ yêu cầu pháp lý nào liên quan đến cách ly". Tuy nhiên, ông Hogan sau đó thừa nhận đã mắc sai lầm.

Peru tuyển 6.000 người thử nghiệm vắc xin

Peru bắt đầu quá trình đăng ký để lựa chọn 6.000 tình nguyện viên tham gia chương trình thử nghiệm lâm sàng đối với loại vắc xin ngừa COVID-19 do công ty Trung Quốc Sinopharm phát triển.

Theo đó, hai trường đại học Cayetano Heredia và San Marcos sẽ tham gia chọn các tình nguyện tuổi từ 18 đến 75 và chưa từng nhiễm virus corona chủng mới.

Theo các chuyên gia Peru phụ trách thử nghiệm lâm sàng, hai chủng virus và một giả dược sẽ được cấy ngẫu nhiên vào tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sẽ được chia thành 3 nhóm, trong đó một nhóm sẽ được tiêm virus chủng Vũ Hán, một nhóm được tiêm chủng Bắc Kinh và nhóm còn lại sẽ được tiêm giả dược. Dự kiến, quá trình thử nghiệm dự kiến kéo dài đến tháng 12-2020.

Với dân số 33 triệu người, Peru là quốc gia đứng thứ 2 Mỹ Latinh về số người nhiễm COVID-19 với 607.382 trường hợp, sau Brazil và đứng thứ 3 về số người tử vong với 28.001 ca, sau Brazil và Mexico.

Dịch COVID-19 ngày 27-8: Mỹ thay đổi khuyến nghị xét nghiệm, toàn cầu có hơn 24,3 triệu ca - Ảnh 3.

Đồ họa: Ngọc Thành

Nga chuẩn bị thông qua loại vắc xin thứ 2

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova tuyên bố nước này đang chuẩn bị cấp phép cho vắc xin ngừa COVID-19 thứ 2 vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10-2020.

Bà Golikova cho biết thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của loại vắc xin COVID-19 thứ 2, do viện nghiên cứu virus học Vector ở Siberia phát triển, sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 9.

"Tính đến hôm nay, chưa có bất cứ biến chứng nào xảy ra đối với những người được tiêm loại vắc xin này trong các giai đoạn thử nghiệm 1 và 2".

Pháp hơn 5.000 ca mới trong ngày

Bộ Y tế Pháp cho biết nước này có thêm 5.429 ca mắc COVID-19 mới ngày 26-8, cao nhất kể từ đầu tháng 4-2020.

Thủ tướng Pháp Jean Castex kêu gọi người dân có trách nhiệm trong việc chống dịch bằng việc đeo khẩu trang. "Nhà nước cũng có phần trách nhiệm, nhưng mọi người hãy thấy việc chống dịch cũng là việc của mình. Tôi kêu gọi tinh thần trách nhiệm", ông Castex nói.

Khi được hỏi về khả năng áp dụng trở lại biện pháp buộc người dân ở trong nhà khi tình hình vượt kiểm soát, thủ tướng Pháp cho biết mọi khả năng đều có thể nhưng việc tái phong toả là điều không mong muốn do ảnh hưởng lớn đến kinh tế.

Trần Phương