Trang Chủ Tin tức Dễ tàn phế nếu không chữa trị sớm thoái hóa khớp gối

Dễ tàn phế nếu không chữa trị sớm thoái hóa khớp gối

27/11/2018 04:20 | Xương khớp lão khoa

Thoái hóa khớp không quá nguy hiểm nhưng không điều trị đúng cách kịp thời có thể gây biến chứng cứng, dính khớp, thậm chí tàn phế.

Người phụ nữ 58 tuổi ở quận 5 TP HCM buôn bán tạp hóa, phải đi lại nhiều, đau mỏi gối nhiều năm nay. Bà còn bị béo phì nên áp lực lên hai khớp gối lớn hơn người bình thường. Bà uống nhiều loại thuốc giảm đau, dán cao, cơn đau vẫn tái phát.

Cách đây ba tháng, những cơn đau khớp gối trầm trọng, không thể đi hoặc đứng lâu, sinh hoạt thường ngày cũng bị ảnh hưởng nên bà phải nghỉ buôn bán. Đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, bệnh nhân được chẩn đoán thoái hóa khớp gối và được chỉ định điều trị bằng thuốc, kèm theo áp dụng các bài tập vật lý trị liệu.

Người bệnh được các bác sĩ tư vấn giảm cân để giảm áp lực lên khớp gối và có thói quen vận động, sinh hoạt lành mạnh hơn. Tái khám lần đầu, những triệu chứng bệnh đã giảm 50-60%, bà có thể đi lại tốt hơn, quay trở lại công việc buôn bán hàng ngày. Sau ba tháng điều trị, nữ bệnh nhân được bác sĩ chỉ định ngưng thuốc nhưng vẫn duy trì các bài tập vật lý trị liệu phù hợp để duy trì sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết hơn 60% người bệnh đến khám gặp vấn đề về thoái hóa khớp. Một số bệnh nhân vẫn tự điều trị bệnh bằng phương pháp truyền miệng, các loại thuốc gia truyền, do đó đã có nhiều trường hợp bị biến chứng như cứng khớp, dính khớp, thậm chí tàn phế.

Dễ tàn phế nếu không chữa trị sớm thoái hóa khớp gối

Bác sĩ Ngọc khuyến cáo, nếu bệnh thoái hóa khớp không được điều trị kịp thời thì nguy cơ sẽ diễn tiến nặng hơn, khả năng đáp ứng điều trị thuốc kém hơn so với lúc vừa mắc bệnh, dẫn đến việc phục hồi chức năng khớp gặp nhiều khó khăn.

"Một số người bệnh còn lo ngại tác dụng phụ của thuốc điều trị cơ xương khớp nên có tâm lý e ngại trong việc khám, điều trị bệnh", bác sĩ Ngọc chia sẻ. Đây là quan niệm cần phải thay đổi vì trước khi kê toa thuốc, các bác sĩ đều sẽ cân nhắc kỹ trên từng tình trạng người bệnh, chỉ định lựa chọn thuốc hiệu quả và ít tác dụng phụ nhất. Bác sĩ cũng sẽ thường xuyên theo dõi và chỉnh sửa liều thuốc phù hợp qua từng giai đoạn bệnh.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới có khoảng 20% dân số bị thoái hóa khớp. Tại Mỹ có 80% dân số trên 55 tuổi bị thoái hóa khớp. Tại Việt Nam số bệnh nhân chiếm khoảng 23,3% ở người trên 40 tuổi. Tỷ lệ thoái hóa khớp gối ở người dưới 50 tuổi ngày càng gia tăng, khiến đây không còn là căn bệnh của tuổi già như quan niệm trước đây.

Lê Phương - suckhoe.vnexpress.net