Trang Chủ Tin tức Đại học Úc: trẻ em Việt Nam bú sữa mẹ ít bị bệnh tật

Đại học Úc: trẻ em Việt Nam bú sữa mẹ ít bị bệnh tật

18/09/2019 02:28 | sản phụ khoa khoa nhi

Đó là kết luận của nhóm nghiên cứu Đại học Curtin (Úc) sau khi khảo sát hơn 2.000 phụ nữ mang thai tại 3 thành phố của Việt Nam. Họ khuyến nghị trẻ sơ sinh nên được bú mẹ trong vòng 1 giờ sau khi chào đời.

Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ ngay sau khi sinh có hệ miễn dịch tốt hơn - Ảnh: MedicalXpress

Theo báo Medical Xpress, các nhà khoa học Úc phát hiện trẻ sơ sinh Việt Nam được cho ăn sữa công thức hoặc các loại thức ăn tiền sữa mẹ (như nước, mật ong, đường nâu...) ngay sau khi sinh có tỉ lệ nằm viện và mắc bệnh trong năm đầu đời cao hơn các em bé được bú sữa mẹ.

Trong nghiên cứu được mô tả chi tiết trên tạp chí chuyên ngành Archives of Disease in Childhood, các nhà khoa học Úc hợp tác với một số tổ chức tại Việt Nam, trong đó gồm Đại học Y dược TP.HCM, lựa chọn 2.030 phụ nữ mang thai ở 3 thành phố của Việt Nam để rút ra so sánh trên.

Giáo sư Colin Binns, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trường Sức khỏe cộng đồng (ĐH Curtin), khuyến cáo các bà mẹ Việt nên cho con bú trong vòng 1 giờ sau khi sinh vì sữa mẹ có đặc tính bảo vệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng.

"Nghiên cứu trước đây phát hiện nhiều người Việt có thói quen cho trẻ sơ sinh uống nước, mật ong, nước trái cây, sữa công thức... trước khi cho bú sữa mẹ, nhưng ảnh hưởng của việc làm này đối với sức khỏe em bé chưa được tìm hiểu kỹ" - GS Binns giải thích.

"Công trình của chúng tôi khảo sát nhiều phụ nữ mang thai, từ 24-28 tuần, tại 3 thành phố và 6 bệnh viện ở Việt Nam từ tháng 8-2015 đến tháng 12-2017. Họ được theo dõi từ lúc đó đến 12 tháng sau khi sinh.

Chúng tôi phát hiện 56,5% trẻ sơ sinh được cho ăn thực phẩm tiền sữa mẹ, và 79,5% trẻ được cho ăn sữa công thức ngay sau khi sinh. Khoảng 1/4 số trẻ thuộc nhóm đó bị mắc tiêu chảy hoặc phải nhập viện, trong khi gần 1/2 bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới trong 12 tháng đầu đời" - GS Binns mô tả.

Từ phát hiện trên, các nhà khoa học khuyến cáo không sử dụng sữa công thức hoặc bất cứ thực phẩm nào ngoài sữa mẹ cho trẻ sơ sinh vì chúng ảnh hưởng không tốt đến hệ miễn dịch của trẻ.

"Các bà mẹ gặp khó khăn trong việc cho con bú cần được hỗ trợ để giảm sự lệ thuộc vào sữa công thức" - GS Binns đề nghị.

PHÚC LONG