Trang Chủ Tin tức Có thể dự báo bệnh Alzheimer trước 10 năm

Có thể dự báo bệnh Alzheimer trước 10 năm

25/06/2018 03:57 | lão khoa

TTO - Một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện trí thông minh nhân tạo (AI) có thể chẩn đoán sớm căn bệnh Alzheimer (chứng thoái hóa thần kinh mãn tính) đến 10 năm.

bệnh Alzheimer

Lâu nay, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới luôn tìm kiếm các phương pháp phát hiện sớm Alzheimer - căn bệnh dẫn đến tình trạng mất trí nhớ hoàn toàn và gây tử vong ở người lớn tuổi.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân Alzheimer có thể áp dụng các biện pháp chữa trị làm chậm lại các triệu chứng, bên cạnh đó có đủ thời gian thu xếp các vấn đề pháp lý và tài chính cá nhân trước khi đầu óc không còn minh mẫn.

Nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer cho đến nay vẫn chưa được hiểu rõ ràng, với khoảng 70% nguy cơ được cho là do gen gây ra.

Một số chuyên gia tập trung nghiên cứu phương pháp xét nghiệm máu, dịch não tủy để chẩn đoán bệnh, trong khi những người khác tìm tòi phát triển các thiết bị đặc biệt.

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bari (Ý) tin rằng câu trả lời nằm ở trí thông minh nhân tạo (AI).

Họ đã phát triển được một thuật toán có khả năng phát hiện những thay đổi rất nhỏ trong não bộ gây ra bởi bệnh Alzheime sớm đến 10 năm trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Thử nghiệm trên 148 đối tượng nghiên cứu, trong đó 48 người mắc bệnh Alzheimer, 48 người bị suy giảm nhận thức nhẹ trước khi phát bệnh và số còn lại khỏe mạnh, 86% trường hợp AI có thể chẩn đoán đúng Alzheimer và 84% trường hợp chẩn đoán đúng các triệu chứng sớm của bệnh.

Tất cả những gì AI cần làm là phân tích các hình ảnh chụp cắt lớp của não (MRI) dựa theo các thuật toán nó đã được dạy bởi con người.

Nếu được phát triển thêm, AI có tiềm năng đạt đến độ chính xác cao, đủ sức thay thế các phương pháp chẩn đoán Alzheimer khác và lại không cần phải xâm nhập cơ thể để lấy mẫu.

Năm 2015, thế giới có gần 30 triệu người được chẩn đoán mắc Alzheimer, phần lớn trên 65 tuổi. Thời gian từ lúc phát hiện bệnh cho đến khi bệnh nhân qua đời dao động từ 3-9 năm.

PHÚC LONG - Báo tuổi trẻ