Trang Chủ Tin tức Có nên nằm than và kiêng tắm gội sau sinh?

Có nên nằm than và kiêng tắm gội sau sinh?

11/12/2019 02:30 | sản phụ khoa

Các cụ hay bảo sau sinh phải kiêng tắm gội 1 tháng, phải nằm than, có nên nằm than và kiêng tắm gội sau sinh?

Chào Bác sĩ, em đang mang thai bé đầu lòng được gần 30 tuần, em vẫn nghe mọi người đặc biệt là các cụ hay bảo sau sinh phải kiêng tắm gội 1 tháng, phải nằm than. Xin Bác sĩ cho em lời khuyên ạ. Em cảm ơn Bác sĩ.

Trả lời:

Sau khi sinh, nhiều sản phụ và gia đình kiêng cữ quá mức như: Không được nằm quạt, mặc quần áo dài, trùm khăn kín, chân mang vớ, trong tháng đầu không được tắm gội, cả mẹ và con phải nằm than, ăn uống kiêng cữ…

Đó là những phong tục tập quán lỗi thời và không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Sau khi sinh thì việc giữ ấm là rất cần thiết cho sản phụ, đặc biệt trong tháng đầu tiên nên giữ ấm tuyệt đối vì người mẹ vừa trải qua cuộc vượt cạn mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng khiến sức đề kháng giảm sút, dễ bị cảm nhiễm từ những yếu tố bên ngoài. Ở nước ta, nhất là miền Nam, thời tiết khá nóng, việc nằm than là không cần thiết, ngược lại sẽ gây nguy cơ gây bỏng da cho mẹ và bé do sức nóng khó kiểm soát của lửa than, ngoài ra khí CO2 do lửa than sản sinh sẽ gây ngộ độc cho mẹ và bé.

Thay vào đó, nên áp dụng những cách giữ ấm an toàn như mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn xong. Sản phụ nên nằm trong không gian thoáng đãng và mát mẻ, không có gió lùa, không sử dụng quạt hay máy điều hòa quá lạnh. Nhiệt độ phòng nên giữ ở mức như thời tiết bình thường, nếu dùng máy điều hòa nên điều chỉnh nhiệt độ khoảng 28 đến 29 độ C.

Sản phụ nên tắm rửa, gội đầu, đánh răng, giữ vệ sinh cơ thể sau khi sinh để cơ thể luôn được thoải mái nhất. Lưu ý sau khi tắm cần lau khô ngay, dùng máy sấy để làm khô tóc sau khi gội, tránh để tóc ướt trong thời gian dài. Âm đạo cần giữ khô ráo sau mỗi lần tiêu tiểu, nên thay băng thường xuyên nhằm hạn chế môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Nếu có thể hãy cố gắng vận động, đi lại nhẹ nhàng, từ tốn để giúp máu huyết lưu thông, sản dịch thoát ra dễ dàng. Nên tránh là các chất kích thích như rượu, bia thuốc lá, tránh ăn những thức ăn không hợp vệ sinh, tránh ăn quá mặn để tránh tăng huyết áp.

Chúc bạn và bé có nhiều sức khỏe.

T.D.V