Trang Chủ Tin tức Có nên bổ sung viên dầu cá omega-3 cho trẻ nhỏ?

Có nên bổ sung viên dầu cá omega-3 cho trẻ nhỏ?

25/06/2018 03:44 | khoa nhi dinh dưỡng

HEALTH+ | Nhiều người cho rằng bổ sung viên dầu cá omega-3 giúp trẻ mắt sáng và thông minh hơn. Điều này có thực sự đúng? Có nên cho trẻ nhỏ uống bổ sung dầu cá omega-3 không?

dầu cá omega

Bổ sung viên dầu cá omega-3 cho trẻ nhỏ không có gì hại, nhưng sẽ không cần thiết nếu bé ăn cá nhiều dầu ít nhất mỗi tuần một lần. Cá nhiều dầu chứa nhiều acid béo omega-3, hơn nữa còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng khác tốt cho sức khỏe của bé.

Các loại cá nhiều dầu là: Cá hồi, cá thu, cá mòi, cá mú, cá ngừ tươi. Bố mẹ có thể thử nghiệm các công thức nấu ăn khác nhau để tìm ra một vài món ăn yêu thích của cả gia đình. Bạn cũng có thể mua cá ngừ đóng hộp nhưng hãy nhớ hầu hết các chất béo thiết yếu sẽ bị loại bỏ trong quá trình đóng hộp.

Nếu con bạn ăn chay hoặc thuần chay, bạn cũng có thể tìm thấy omega-3 trong dầu. Dầu hạt cải, dầu đậu nành có thể được sử dụng để nấu ăn, còn dầu óc chó và dầu olive thì thích hợp với các món salad. Các loại dầu khác, như dầu hướng dương không chứa nhiều omega-3.

Nếu chế độ ăn của trẻ không có nhiều omega-3, bổ sung thêm từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung là lựa chọn hợp lý. Khi bổ sung dầu cá omega-3 cho trẻ, hãy làm theo các gợi ý quan trọng sau:

- Dùng chất bổ sung có nguồn gốc từ thịt cá chứ không phải là gan. Dầu gan cá có thể chứa độc tố hoặc vitamin A cao, không tốt cho trẻ mới biết đi. Các chất bổ sung chứa dầu vi tảo phù hợp với người ăn chay.

- Kiểm tra liều lượng trên bao bì và không bao giờ cho trẻ nhỏ uống nhiều hơn liều đề nghị. Uống quá nhiều dầu cá có thể gây đau bụng hoặc tiêu chảy.

- Chất bổ sung chất dạng lỏng phù hợp với trẻ dưới 2 tuổi. Các chất bổ sung dưới dạng viên nang dễ bị nghẹt thở, vì vậy chúng không thích hợp với trẻ nhỏ.

- Uống dầu cá omega-3 cùng với bữa ăn, nên bắt đầu với liều thấp. Bạn có thể dần dần tăng liều lên khi cảm thấy trẻ hợp với sản phẩm đó. Nếu trẻ không thích uống, bạn có thể thử trộn dầu cá vào sữa hoặc nước ép trái cây pha loãng.

Acid béo omage-3 là dưỡng chất cần thiết giúp não và mắt của trẻ phát triển, vì vậy omega-3 là một phần quan trọng trong chế độ ăn của bé, dù bé được bổ sung qua thức ăn hay thực phẩm bổ sung.

Một số người cho rằng omega-3 cũng có thể cải thiện trí thông minh, trí nhớ, sự phối hợp và khả năng tập trung. Cũng có một số nghiên cứu cho thấy bổ sung omega-3 có thể có lợi cho trẻ mắc chứng tự kỷ hay rối loạn tăng động giảm chú ý. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng chứng minh điều này.

Nhiều người còn nói rằng dầu cá cũng có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh dị ứng như chàm, hen suyễn, dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, bằng chứng về những điều này lại rất hạn chế. Dầu cá omega-3 chỉ là một trong nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến dị ứng.

An An H+ (Theo babycentre.co.uk)