Trang Chủ Tin tức Chủng virus cúm heo mới ở Trung Quốc: Bắc Kinh nói "chớ lo thái quá"

Chủng virus cúm heo mới ở Trung Quốc: Bắc Kinh nói "chớ lo thái quá"

02/07/2020 03:27 | ký sinh trùng cảnh báo

Cho rằng nghiên cứu cảnh báo nguy cơ bùng phát đại dịch từ chủng cúm heo mới "không mang tính đại diện", Trung Quốc nói nguy cơ về chủng virus này không nghiêm trọng đến thế.

Chủng virus cúm heo mới ở Trung Quốc: Bắc Kinh nói chớ lo thái quá - Ảnh 1.

Ảnh (minh họa): AP

Theo Hãng tin AFP, một nghiên cứu công bố vào thứ hai tuần này (29-6) trên tạp chí khoa học Mỹ PNAS cho biết các nhà khoa học đã phát hiện một chủng cúm heo mới xuất hiện ở Trung Quốc "có đầy đủ những đặc điểm cần thiết" để lây nhiễm sang người.

Từ đó, nhóm tác giả nghiên cứu cảnh báo về nguy cơ có thể bùng phát một đại dịch liên quan tới chủng virus cúm heo mới này.

Tuy nhiên, trong ngày 1-7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng trấn an dư luận rằng không nên lo lắng thái quá về chủng virus cúm heo mới này. 

"Chủng virus G4 được đề cập tới trong báo cáo liên quan là một tiểu loại (subtype) của virus H1N1", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo thường kỳ.

"Các chuyên gia đã kết luận quy mô mẫu trong báo cáo nghiên cứu này là nhỏ và không mang tính đại diện", ông Triệu nói tiếp. 

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, "các ban ngành liên quan và các chuyên gia" sẽ tiếp tục tăng cường theo dõi, giám sát căn bệnh và phát cảnh báo cũng như xử lý kịp thời vấn đề.

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc nhiều trường đại học của Trung Quốc và của Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh tật Trung Quốc, chủng virus cúm heo mới G4 có nguồn gốc gen từ chủng virus H1N1 từng gây ra đại dịch năm 2009.

Nhóm nghiên cứu này cho biết G4 là một chủng virus có tính lây nhiễm cao, có thể nhân bản trong tế bào người và có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chồn sương (hay chồn ferret) so với các chủng virus khác.

Cho tới nay chưa có chứng cứ cho thấy có sự lây nhiễm từ người sang người của chủng virus này.

D. Kim Thoa