Trang Chủ Tin tức Chọn ngày giờ sinh, con dễ bị nguy hiểm

Chọn ngày giờ sinh, con dễ bị nguy hiểm

09/12/2019 09:49 | sản phụ khoa cảnh báo

Nhiều thai phụ bị nhau cài răng lược. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do quan niệm chọn ngày, giờ sinh con khiến tình trạng mổ lấy thai ngày càng phổ biến.

Mới đây, sản phụ L.T.X.L., 35 tuổi, ngụ ở tỉnh Bạc Liêu, đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vì ở tuần thai 29, thai phụ đi khám ở địa phương thì phát hiện nhau tiền đạo bám vào vết mổ lấy thai cũ có khả năng cài răng lược trên vết mổ cũ. Trước đó, thai phụ đã có 2 lần mổ lấy thai.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược, theo dõi đến tuần 35, bác sĩ thấy nhau thai đã xâm lấn đến bàng quang, thai phụ bị đau trằn rất khó chịu. Gần sang đến tuần thứ 36, đánh giá khả năng sống sau sinh của thai nhi tốt, các bác sĩ đã quyết định phối hợp liên chuyên khoa để mổ bắt con và dự kiến phải cắt bỏ tử cung để bảo tồn tính mạng cho thai phụ.

TS Võ Tấn Đức - trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh - nhận định đây là cuộc mổ lớn, dự đoán thời gian mổ sẽ kéo dài, người bệnh đứng trước nguy cơ mất máu nhiều, rủi ro cao trong quá trình phẫu thuật. 

Khoa sản đã đề nghị hỗ trợ chèn bóng vào động mạch chậu trong, từ đó giảm phần lớn máu đến vùng phẫu thuật, giúp cuộc mổ mất máu ít hơn, giảm thiểu rủi ro cho thai phụ. Đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng cho thai phụ. 

Bé sơ sinh được chào đời khỏe mạnh, sản phụ mất một lượng máu rất ít so với phẫu thuật thông thường, hồi phục nhanh chóng, không ghi nhận thiếu máu hay bất kỳ biến chứng nào.

TS.BS Trần Nhật Thăng - trưởng khoa phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết tình trạng nhau bám chặt vào vùng tiền đạo đang gia tăng nhanh chóng ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do quan niệm chọn ngày, giờ sinh con khiến tình trạng mổ lấy thai ngày càng phổ biến. 

Trước đây, phương tiện kỹ thuật hạn chế nên các bác sĩ chỉ cố gắng chuẩn bị thật nhiều máu và mổ thật nhanh để giảm chảy máu càng nhiều càng tốt, nhưng người bệnh vẫn phải đối diện với nguy cơ truyền tới vài lít máu, phải điều trị ở những bệnh viện hàng đầu với trình độ chuyên môn cao mới tránh được trường hợp tử vong.

ThS Lê Thị Kiều Dung, khoa phụ sản, cho biết yếu tố nguy cơ của nhau cài răng lược là trên các vết mổ lấy thai cũ, càng mổ nhiều lần thì nguy cơ nhau cài răng lược càng cao, bên cạnh đó là các trường hợp sinh nhiều hoặc có tiền căn nạo phá thai nhiều lần... 

Do đó, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc tự ý lựa chọn ngày sinh con mà không theo chỉ định y khoa phù hợp. Bên cạnh đó, thai phụ nên đi khám sớm để kịp thời phát hiện và có phương án điều trị thích hợp.

THÙY DƯƠNG