Trang Chủ Tin tức Cảnh giác biến chứng cảm lạnh gây tử vong

Cảnh giác biến chứng cảm lạnh gây tử vong

16/07/2019 02:00 | cảnh báo

Em Tristan, 9 tuổi, một bé trai hoàn toàn bình thường sống tại bang California, Mỹ vừa qua đời sau khi gặp biến chứng của adenovirus - virút gây bệnh cảm lạnh thông thường. Đáng chú ý, virút này cũng có mặt ở Việt Nam.

Bé trai Tristan sống tại thành phố Milpitas, hạt Santa Clara vừa qua đời vì một biến chứng nghiêm trọng của bệnh cảm lạnh thông thường do nhiễm phải adenovirus - Ảnh: KTVU.com

Theo Đài Fox News (Mỹ), sau những đau đớn vì sự ra đi của em, cha mẹ Tristan, vốn là hai y tá, muốn chia sẻ tới các gia đình việc nên cảnh giác với biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh vốn rất phổ biến và thường được coi là không chết người này.

Cảnh giác biến chứng từ căn bệnh phổ biến

 

"Thằng bé thậm chí không có dấu hiệu nào cho thấy bị cảm lạnh" - ông Mark Ang, cha Tristan, chia sẻ với trang KTVU.com.

Gia đình đã cho con họ uống hai loại thuốc Tylenol, Motrin và thấy các triệu chứng bệnh của bé giảm bớt nhưng sau đó lại xuất hiện trở lại.

Theo bà Belle - mẹ của Tristan, trước khi bị cảm lạnh con trai bà "rất khỏe mạnh". Cậu bé cũng là một học viên đai đen taekwondo. "Chúng tôi tự trách mình, chúng tôi đã bỏ sót chuyện gì không?" - bà Belle nói.

Cha mẹ Tristan cho biết lần đầu họ đưa con tới viện, bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị mất nước, sau đó về nhà. Nhưng lần thứ hai nhập viện, con họ đã phải được đưa vào phòng điều trị tích cực (ICU).

Ở đó, theo cha của Tristan, não cậu bé bắt đầu sưng và tim ngừng đập tới 4 lần. Sau lần thứ 4, bác sĩ thông báo với họ Tristan sẽ không qua khỏi.

Theo họ, các xét nghiệm tại bệnh viện đã loại trừ khả năng con họ chết vì viêm màng não. Rốt cuộc, các bác sĩ cho rằng nguyên nhân khiến Tristan tử vong là do các biến chứng của adenovirus, nhóm virút gây ra các bệnh lây nhiễm như viêm họng, viêm phổi, viêm cuống phổi, tiêu chảy và đau mắt đỏ (viêm kết mạc).

"Chuyện này có thể xảy ra với bất cứ đứa trẻ nào - bà Belle Ang nói - Ngay cả những đứa trẻ khỏe mạnh nhất cũng có thể chết hoặc nhiễm virút này rất nhanh".

Adenovirus cũng có mặt tại Việt Nam

 

Theo ông Nguyễn Văn Kính - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, adenovirus cũng có mặt tại Việt Nam, thường gây các chứng bệnh như đau mắt đỏ, viêm hạch, chỉ một số rất ít trường hợp có nguy cơ suy tuần hoàn, suy hô hấp, tỉ lệ nặng và tử vong.

"Adenovirus xuất hiện trùng với mùa cúm nên có thể gây nhầm lẫn, nhưng so với cúm thì tỉ lệ tử vong do cúm cao hơn do adenovirus. Sáu tháng đầu năm 2019 riêng tại Úc đã có khoảng 200 ca tử vong do cúm các loại" - ông Kính cho biết.

Trong mọi trường hợp thì bệnh nào cũng có thể có nguy cơ dẫn đến các tình huống nặng và thậm chí tử vong, ngay cả ban đầu triệu chứng chỉ là cảm lạnh. Ông Kính cho rằng không quá lo lắng nhưng khi bị cảm lạnh, người bệnh cần sớm đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm và chẩn đoán sớm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ, adenovirus có thể gây ra các bệnh với mức độ nặng, nhẹ khác nhau, mặc dù các ca biến chứng nghiêm trọng dẫn đến tử vong như bé Tristan được cho là hiếm. Song các trường hợp trẻ em có hệ miễn dịch yếu hoặc đã mang sẵn bệnh về hô hấp hay tim mạch là nhóm có nguy cơ gặp biến chứng nghiêm trọng hơn khi nhiễm phải adenovirus.

Đỗ Dương - Lan Anh