Trang Chủ Tin tức Cách hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Cách hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

10/07/2018 09:41 | khoa nhi

Trẻ bú mẹ 6 tháng đầu, tiêm chủng đầy đủ, chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động... sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Vừa qua, khoa Nhi trường Đại học Y Hà Nội và nhãn hàng Imunoglukan đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Miễn dịch ở trẻ em và các giải pháp tăng cường miễn dịch”. Hội thảo là dịp để các giáo sư chuyên khoa đầu ngành của Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương và gần 300 bác sĩ nhi khoa trong nước chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị suy giảm miễn dịch ở trẻ.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy cho biết, hệ miễn dịch được xem là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người. Nó được ví như hàng rào chắn, trước tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm… Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể đẩy lùi sự xâm nhập của các tác nhân gây hại, giúp trẻ tránh được bệnh tật và phát triển tốt.

Cách hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ_01

80% tế bào miễn dịch trong cơ thể tập trung ở hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, nên cần được bảo vệ. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh là nguyên nhân dẫn đến suy giảm miễn dịch ở trẻ, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đô – Trưởng bộ môn Sinh lý bệnh – Miễn dịch (Đại học Y Hà Nội) cho hay.

Nghiên cứu vai trò của kháng sinh trong bệnh lý nhiễm nhuẩn ở trẻ em của Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Hà - Phó Trưởng bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội) cho thấy, tại nhiều bệnh viện tại Việt Nam, tình trạng sử dụng kháng sinh thế hệ 2, 3, 4 đang trở nên phổ biến, trong khi các nước trong khu vực mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng kháng sinh thế hệ 1. Ngoài ra, bà cũng trình bày một số báo cáo của các chuyên gia trong và ngoài nước về chủ đề miễn dịch.

Cách hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ_02

Tại đây, chuyên gia đưa ra các giải pháp giúp phụ huynh tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ: cho trẻ bú mẹ 6 tháng đầu, tiêm chủng đầy đủ, chế độ dinh dưỡng hợp lý, tạo môi trường sống trong lành, tăng cường vận động ngoài trời cho bé, sử dụng kháng sinh khoa học theo đơn của bác sĩ. Ngoài ra, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng một số các loại thực phẩm chức năng có hàm lượng beta Glucan.

Ngọc Thi - suckhoe.vnexpress.net