Trang Chủ Tin tức Biện pháp phòng xơ gan do viêm gan virus

Biện pháp phòng xơ gan do viêm gan virus

01/08/2018 04:32 | ung thư mẹo hay

Hạn chế chất béo, không dùng thuốc lá, rượu bia, khám thường xuyên và có thể sử dụng thảo dược cà gai leo để hỗ trợ phòng, điều trị bệnh

Anh Nguyễn Huy Cường (Hà Nội) vốn là giáo viên dạy Tiếng Anh, nhưng vừa phải nghỉ dạy hè để nhập viện điều trị vì viêm gan virus đã có biến chứng chớm xơ gan. Trước đây, anh từng bị viêm gan virus B thể không hoạt động. Thấy bác sĩ không kê đơn thuốc, mà chỉ dặn dò thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý nên anh nghĩ chắc không nghiêm trọng, không cần khám lại. Không ngờ, bẵng đi một thời gian, anh thấy mệt mỏi, chán ăn, đi khám thì phát hiện đã bị chớm xơ gan. 

01_Biện pháp phòng xơ gan do viêm gan virus

Còn chị Nguyễn Thị Nhàn (Hà Tĩnh) trước đây bị viêm gan virus B và đã điều trị virus viêm gan về dưới ngưỡng phát hiện. Nhưng gần đây, chị có nhiều triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn... Đi khám, bác sĩ thông báo, virus hoạt động trở lại và gây xơ gan, nguyên nhân chủ yếu do chị lao động quá sức, sinh hoạt thiếu điều độ.

Theo Giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Mùi - nguyên giám đốc Bệnh viện 103, Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc viêm gan virus cao. Trong khi, biến chứng hay gặp của viêm gan virus là xơ gan. Trong đó, rất nhiều trường hợp bị xơ gan chỉ vì chủ quan trước bệnh viêm gan virus.

Khi phát hiện bị viêm gan B thể không hoạt động hoặc đã điều trị virus viêm gan về dưới ngưỡng phát hiện, nhiều người thường chủ quan vì nghĩ rằng sẽ không gây nguy hiểm, không ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế, virus viêm gan có thể bùng phát trở lại bất kỳ thời điểm nào khi có sự kích thích từ tác nhân gây hại bên ngoài hoặc hệ miễn dịch suy yếu. Virus bùng phát trở lại có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan...

02_Biện pháp phòng xơ gan do viêm gan virus

Vì vậy, những người có tiền sử bệnh không nên chủ quan mà cần đề phòng nguy cơ virus tái hoạt động trở lại gây suy giảm chức năng gan hoặc các biến chứng nguy hiểm. 

Ông khuyên, với những bệnh nhân viêm gan virus thể hoạt động, cần tuân thủ phác đồ điều trị Tây y để ức chế virus, kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược như cà gai leo để chống viêm, chống xơ gan. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, cà gai leo là dược liệu quan trọng trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, ức chế virus và bảo vệ gan khỏi xơ hóa. 

Đối với những trường hợp virus không hoạt động hoặc về dưới ngưỡng phát hiện, phải theo dõi thường xuyên, cũng như sử dụng các biện pháp ức chế virus, tăng cường chức năng gan từ cà gai leo. 

Người bị bệnh không nên ăn nhiều chất béo, các thuốc có độc cho gan. Ngoài ra, bệnh nhân không hút thuốc lá vì làm tăng nguy cơ ung thư gan và tăng thêm độc tính các thuốc có hại. Bên cạnh đó, người bệnh tránh dùng quá nhiều thuốc giảm đau vì sẽ làm cho các tế bào và cơ quan của gan mệt mỏi do phải làm việc nhiều. 

Ngọc Thi - suckhoe.vnexpress.net