Trang Chủ Tin tức Biện pháp chống dịch mới: không phong tỏa diện rộng

Biện pháp chống dịch mới: không phong tỏa diện rộng

16/03/2020 04:02 | COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hoạt động chống dịch ở giai đoạn 2 có những thay đổi. Cụ thể sẽ không phong tỏa diện rộng mà chỉ phong tỏa quy mô nhỏ, với các hộ gia đình lân cận gia đình có bệnh nhân mắc bệnh.

Biện pháp chống dịch mới: không phong tỏa diện rộng - Ảnh 1.

Hành khách khai báo y tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: Quang Định

Ngày 15-3, một ngày sau khi quyết định tạm ngưng cấp visa nhập cảnh Việt Nam cho 27 quốc gia thuộc khối Schengen, Anh và Bắc Ireland, cơ quan chức năng Việt Nam cho biết đã cho phép Hãng hàng không Vietnam Airlines chở các hành khách đủ điều kiện nhập cảnh gồm du học sinh, người lao động, người nước ngoài mang hộ chiếu công vụ.

Theo dự báo, số lượng người thuộc diện này về nước trong những ngày tới là rất lớn. Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 kiêm Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có văn bản gửi các bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải thông báo sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 100% người nhập cảnh từ vùng dịch tại sân bay và cách ly 14 ngày, trường hợp mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính vẫn tiếp tục cách ly đủ 14 ngày.

Về bộ test kit xét nghiệm, với số lượng người cần xét nghiệm nhanh rất lớn nhưng Hà Nội cho biết sẽ miễn phí toàn bộ xét nghiệm. Chi phí mua bộ test kit do 2 nhà tài trợ là 2 doanh nghiệp lớn trong nước chi trả. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà sản xuất bộ test kit phục vụ xét nghiệm virus corona cho biết họ sản xuất test không tính lãi, coi như thực hiện một chương trình thiện nguyện cùng cả nước chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến ngày 15-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hoạt động chống dịch ở giai đoạn 2 có những thay đổi. Cụ thể sẽ không phong tỏa diện rộng mà chỉ phong tỏa quy mô nhỏ, với các hộ gia đình lân cận gia đình có bệnh nhân mắc bệnh.

Trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đã hướng dẫn đối tượng F2, tức là người tiếp xúc với người tiếp xúc với người bệnh, sẽ cách ly tại nhà (thay vì cách ly tập trung như trước đây) và khi người tiếp xúc với người bệnh (F1) có kết quả xét nghiệm âm tính thì F2 sẽ được bãi bỏ cách ly.

Những biện pháp mới này được giới chuyên môn đánh giá là hợp lý, phù hợp với tình hình dịch khi đã ở giai đoạn mới, nguồn bệnh và số lượng phải cách ly lớn hơn, đồng thời cũng tránh cho một số lượng quá lớn người có xét nghiệm âm tính, thậm chí không có tiếp xúc với người bệnh, chỉ ở cùng khu phố nhưng phải đi cách ly tập trung.

Lan Anh