Trang Chủ Tin tức Bệnh nghiện điện thoại ở người Việt

Bệnh nghiện điện thoại ở người Việt

14/10/2019 03:31 | cảnh báo

Nghiện điện thoại khiến người Việt mắc nhiều bệnh tật, nhất là trẻ em, theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Khi muốn con trẻ ngồi yên còn mình có thời gian nhậu, buôn chuyện hoặc làm việc ưa thích nào đó, những người lớn ích kỷ sẽ đưa điện thoại, Ipad hay mở tivi cho con xem. Hành vi này gây ra nhiều nguy hại, mà bác sĩ nêu ra dưới đây.

Trẻ nghiện điện thoại có thể gây tổn thương đến sức khỏe tâm thần và thể chất. Ảnh: Movieguide

Lạm dụng điện thoại có thể gây tổn thương vĩnh viễn hoặc khó điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt, bao gồm mắt nháy, ngứa và đỏ, khó tập trung vào một vật gì đó, mắt mỏi hoặc mờ. Những tổn thương này đặc biệt dễ xảy ra ở trẻ em.

Ngồi dùng điện thoại quá nhiều còn gây nên các vấn đề về cổ như đau cổ, thoái hóa cột sống cổ, hội chứng co cứng cơ cột sống cổ do nhìn xuống điện thoại di động hoặc máy tính bảng liên tục, kéo dài. Trẻ em khi ngồi xem một tư thế quá lâu làm tăng tỷ lệ gù, vẹo cột sống. Tăng nguy cơ loãng xương, suy tĩnh mạch, xỡ vữa mạch máu, huyết khối, béo phì, đặc biệt béo bụng khi chúng ta ngồi lâu không vận động.

Nghiện điện thoại di động đã được chứng minh liên quan với sự gia tăng rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi ở người dùng. Sử dụng điện thoại di động trước khi lên giường đi ngủ làm tăng khả năng mất ngủ. Ánh sáng chói có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Việc sử dụng điện thoại thông minh có thể làm tăng lượng thời gian cần thiết để ngủ. Ánh sáng phát ra từ điện thoại di động có thể kích hoạt não bộ, suy giảm trí nhớ, giảm khả năng kết nối và tương tác trong não bộ, rối loạn giấc ngủ, đau đầu kéo dài.

Hầu hết người nghiện điện thoại và mạng xã hội sẽ lựa chọn cho mình cuộc sống tách biệt, ít giao tiếp với xã hội thực bên ngoài. Khi tình trạng này kéo dài, những tổn thương sâu sắc trên bộ não sẽ là rất khó hồi phục, lâu dài dẫn đến trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, các mối quan hệ ngoại tuyến có thể bị ảnh hưởng.

Nam giới dùng điện thoại có thể làm giảm số lượng tinh trùng, nhu động tinh trùng và khả năng sống sót do tác động bức xạ di động.

Đặc biệt, dùng smartphone quá nhiều làm tăng nguy cơ xuất hiện ý định tự tử và thực hiện chúng, đặc biệt ở trẻ vị thành niên.  Nguyên nhân là thời gian sử dụng smartphone cũng như hoạt động trực tuyến quá nhiều kèm theo cảm giác bị cô lập về mặt xã hội, ngủ không đủ giấc chính là những yếu tố nguy cơ. Do đó, tương tác "mặt gặp mặt - tay nắm tay nhau" trong đời sống thực là điều hạnh phúc của con người, không có nó, tâm trạng của chúng ta sẽ bắt đầu đau khổ và tự kỷ.

Con người mắc nhiều chứng bệnh khi nghiện điện thoại. Đầu tiên là hội chứng nomophobia, hội chứng sợ hãi khi thiếu vắng điện thoại thông minh, sống quá phụ thuộc vào những thiết bị công nghệ thông minh.

Tiếp đến là hội chứng Text neck - hội chứng cổ tin nhắn. Đây là một khái niệm thời hiện đại để mô tả chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại và đau ở cổ do xem quá nhiều hoặc nhắn tin trên các thiết bị cầm tay trong một thời gian dài. Cứ mỗi khi chúng ta cúi thêm một độ ra trước để sử dụng và xem điện thoại, áp lực đè lên các đĩa đệm lại tăng thêm một con số nhất định, sự căng cứng hệ thống cơ cổ, gáy phía sau cũng tăng lên dẫn đến đau, cứng cổ, co rút cơ, đau đầu, giảm trí nhớ và giảm sự tập trung, cảm giác tê yếu hai tay...

Cuối cùng là Texting Thumb Syndrome – hội chứng Quervain chỉ tình trạng tổn thương gân ngón cái do chúng ta sử dụng chúng nhắn tin, gõ máy tính hay chơi game quá nhiều. Biểu hiện ngón cái của chúng ta tê mỏi, đau nhức lan dọc từ đầu ngón đến vùng cổ tay, thi thoảng cảm giác của ngón tay đó cũng giảm đi và ta cảm giác không thật.

Đừng ăn cắp thời gian của con trẻ. Tâm hồn và tình cảm yêu thương của con trẻ chỉ được ươm mầm nuôi dưỡng bởi những cử chỉ yêu thương, quan tâm chăm sóc của cha mẹ mỗi ngày. Chúng ta chính là những người ảnh hưởng lớn nhất đến tương lai sau này của các con. Giải pháp số một, đóng vai trò quyết định là người lớn phải dành thời gian cho trẻ con, ôm trẻ con chứ không ôm điện thoại.

Ngoài công việc, bác sĩ Khánh dành thêm thời gian, đưa con dã ngoại cuối tuần để thư giãn. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Chúng ta nên hình thành và duy trì những thói quen tốt cho trẻ như đọc sách cho các con  trước khi đi ngủ. Dành thời gian để chơi với con, chơi cờ, đá bóng... hoặc đưa con đi dạo, vào cửa hiệu sách, đi thăm những bảo tàng, thư viện... Cuối tuần thì đưa con về thăm ông bà, cô dì chú bác hoặc ở thành phố thì ra ngoại ô.

Chỉ nên chọn theo dõi một số người, một số trang nhất định có ý nghĩa và mang năng lượng tích cực hoặc theo dõi những kênh phục vụ cho công việc, chuyên môn của mình. Hạn chế "lang thang" và"bị động" trên mạng xã hội cũng như Internet nói chung.

Quy định mỗi ngày con chỉ tiếp xúc với tivi, điện thoại một thời gian nhất định. Theo các khuyến cáo, con trẻ chỉ nên tiếp xúc với những thiết bị thông minh không quá một giờ mỗi ngày.

Thùy An