Trang Chủ Tin tức Bệnh mùa mưa nguy hiểm nhất do muỗi vằn gây ra

Bệnh mùa mưa nguy hiểm nhất do muỗi vằn gây ra

22/08/2019 02:50 | ký sinh trùng cảnh báo

Muỗi sinh sản cao điểm vào mùa mưa, kéo theo sự lây lan của nhiều dịch bệnh thông qua vết đốt và truyền vào máu.

Muỗi vằn là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm

Trong đó, không thể không kể đến sốt xuất huyết - một trong những bệnh mùa mưa nguy hiểm nhất cần phòng tránh.

Dưới đây là những bệnh mà ai cũng dễ mắc phải vào mùa mưa, cùng xem qua để có những biện pháp đề phòng tốt nhất cho mình và người thân nhé!

1. Các dịch bệnh mùa mưa nguy hiểm do muỗi gây ra

Viêm não Nhật Bản

Đây là bệnh nhiễm trùng của não do vi-rút viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh bắt nguồn từ động vật và lây nhiễm theo đường máu qua vật trung gian là muỗi.

Vi-rút viêm não Nhật Bản do muỗi lây truyền từ vật chủ sang người bệnh

Viêm não Nhật Bản đặc biệt nguy hiểm với trẻ em dưới 15 tuổi. Sau 5 đến 15 ngày kể từ khi bị lây nhiễm, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, nôn mửa, sốt cao, hôn mê sâu và co giật,…

Nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại các biến chứng nguy hiểm như động kinh, thiểu năng trí tuệ, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Sốt rét

Sốt rét cũng là bệnh truyền nhiễm qua vết đốt do muỗi gây ra. Khi nhiễm vi-rút sốt rét, người bệnh sẽ có các triệu chứng lâm sàng chưa rõ ràng như ớn lạnh, vã mồ hôi, nhức mỏi…

Các triệu chứng của sốt rét có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào loại kí sinh trùng người bệnh nhiễm phải, thể trạng và mức độ nhiễm của người bệnh.

Tại Việt Nam, sốt rét có tốc độ lây lan mạnh vào tháng 4-5 và tháng 9-10 (đầu và cuối mùa mưa), vì đây là giai đoạn muỗi sinh sản nhiều. Nếu không phát hiện kịp thời cũng như chữa trị triệt để, nguồn lây sốt rét có thể kéo dài đến tận 1-2 năm.

Sốt xuất huyết

Trong số các dịch bệnh nguy hiểm bùng phát do muỗi, không thể bỏ qua sốt xuất huyết. Đây là loại bênh mắc phải khi nhiễm vi-rút Dengue do muỗi Aedes Aegypti hay còn gọi là muỗi vằn truyền nhiễm cho.

Bệnh sốt xuất huyết đang lây lan ở mức độ báo động

Triệu chứng phổ biến của bệnh sốt xuất huyết như đau bụng, buồn nôn, sốt cao liên tục, đau cơ, nhức hai hố mắt, sung huyết ở lỗ chân lông,…

Các dấu hiệu này thường bắt đầu hiện rõ sau 7-10 ngày bị muỗi đốt.

Sốt xuất huyết vừa là bệnh cấp tính vừa mang tính truyền nhiễm, không chỉ nghiêm trọng với trẻ em mà cả người lớn cũng cần hết sức lưu ý.

Triệu chứng của bệnh xuất hiện chậm rãi nhưng lại trở nặng khá nhanh và kéo dài, làm suy yếu hệ miễn dịch ở người bệnh, gây mất sức và khó hồi phục thể trạng sau này.

Do đó, tốt nhất không nên tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà, cần đưa người bệnh đến ngay trung tâm y tế gần nhất khi nhận thấy những biểu hiện bệnh lý đầu tiên.

2. Chủ động phòng chống dịch bệnh do muỗi gây ra

Để giảm thiếu tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe con người, các gia đình nên chủ động bài trừ muỗi ra khỏi không gian sống cũng như tăng sức đề kháng cho bản thân.

Sau đây là một số phương pháp phòng chống dịch bệnh do muỗi hiệu quả.

- Phát quang các bụi rậm quanh nhà, thu gom, vứt bỏ các vật dụng, phế liệu như chai lọ, lốp xe cũ, vật tù đọng nước,… để muỗi không vào đẻ trứng.

- Trồng thảo dược hoặc các loại cây có mùi thơm như sả, húng quế, hương thảo,…gần nơi sinh sống để xua muỗi.

- Vệ sinh, thả cá vào các dụng cụ đựng nước có dung tích lớn như bể, giếng, chum, vại,…để cá ăn hết lăng quăng/ bọ gậy nếu có.

- Xông tinh dầu hoặc trữ vỏ bưởi, cam, quýt trong nhà hạn chế muỗi.

Trồng cây hương thảo trong nhà có tác dụng xua muỗi hiệu quả

- Ngủ trong màn để tránh bị muỗi đốt.

- Hạn chế mặc quần áo tối màu vì thu hút muỗi.

- Sử dụng các sản phẩm chống muỗi như chai xịt phun sương, kem chống muỗi chứa các thành phần an toàn để bảo vệ cả nhà.

Từ năm 2011 đến nay, nhãn hàng Remos thuộc công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) đã phối hợp với Trung Tâm Y tế tổ chức chiến dịch "Remos - Bảo vệ gia đình khỏi mọi vấn đề do muỗi" nhằm tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng phòng chống các dịch bệnh liên quan đến muỗi và côn trùng. Năm nay, chiến dịch sẽ tiếp tục được phát động tại 32 tỉnh thành trên cả nước.

Sản phẩm chống muỗi Remos hiện có bán tại các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm và Lazada. Hãy cùng Remos chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng nhé!

Sản phẩm chống muỗi Remos an toàn cho cả người lớn và trẻ em

T.T